Campuchia mời quan sát viên kiểm chứng kết quả bầu cử

Thạch Thông-Thứ sáu, ngày 02/08/2013 20:09 GMT+7

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết sẽ mời các quan sát viên trong nước và quốc tế tới giám sát và kiểm chứng kết quả bầu cử Quốc hội khóa V, dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 3/8 tới.

Đây là một trong những hành động của Chính phủ Campuchia nhằm làm minh bạch quá trình của cuộc bầu cử Quốc hội hôm 28/7 vừa qua sau khi Đảng Cứu quốc đối lập tuyên bố không công nhận kết quả cuộc bầu cử này.

‘ Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tại một điểm bỏ phiếu ở tỉnh Kandal ngày 28/7/2013. (Ảnh: Kyodo)

Bầu cử Quốc hội lần này của Campuchia có 8 chính Đảng tham gia tranh cử, nhưng chỉ có hai Đảng giành được các ghế trong Quốc hội khóa mới. Cụ thể, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành được 68/123 ghế trong Quốc hội khóa V và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy giành được 55 ghế.

Tổ chức giám sát bầu cử quốc tế ở Campuchia, COMFREL - một tổ chức độc lập cũng đã công bố kết quả Đảng Nhân dân Campuchia. Tuy nhiên, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đối lập hôm 1/8 đã bác bỏ kết quả này, cho rằng họ giành được 63 ghế chứ không phải chỉ có 55 ghế như kết quả được công bố, đồng thời yêu cầu Ủy ban Bầu cử Quốc gia điều tra những vi phạm trong quá trình bầu cử.

Trước đó, Thủ tướng Hun Sen cho biết, Chính phủ và Đảng nhân dân cầm quyền CPP sẵn sàng tiến hành đối thoại với Đảng đối lập và hoan nghênh bất kỳ cơ chế hoạt động nào của ủy ban bầu cử quốc gia để giải quyết những vấn đề tồn đọng liên quan đến cuộc bầu cử. Theo Thủ tướng Hun Sen, đây là phương thức tích cực để giải quyết những tranh cãi hiện nay, đồng thời cho thấy rõ sự minh bạch cũng như tạo cơ hội tìm kiếm giải pháp có thể chấp nhận được với tất cả các bên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước