Campuchia: Khieu Samphan phủ nhận tội ác chống lại loài người

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 01/11/2013 11:24 GMT+7

Hôm 31/10, tại Campuchia, trong ngày xét xử cuối cùng các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ, Khieu Samphan đã phủ nhận mọi tội trạng cho rằng ông ta đã phạm phải những tội ác chống lại loài người.

Phiên tòa xét xử các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ đã bắt đầu từ cuối năm 2011 và được nhiều người coi là bước ngoặt trong quá trình tìm kiếm công lý của Campuchia, hơn 3 thập kỷ sau chế độ Khmer Đỏ.

‘ Nuon Chea (trái) và Khieu Samphan (phải) đều phủ nhận tội ác chống lại nhân loại. (Ảnh: AP)

Hơn 3 thập kỷ sau thời kỳ “những cánh đồng chết”, phiên tòa do LHQ bảo trợ sắp đưa ra phán quyết cuối cùng đối với 2 nhân vật cựu thủ lĩnh Khme Đỏ là Khieu Samphan, 81 tuổi và Nuon Chea, 87 tuổi.

Nuon Chea và Phieu Samphan bị buộc tội đồng lõa trong vụ thảm sát 2 triệu người dân Campuchia vô tội trong giai đoạn từ năm 1975 - 1979.

Tuy nhiên, trong ngày xét xử cuối cùng tại tòa án, Khieu Samphan đã phủ nhận mọi tội trạng chống lại ông ta

Khieu Samphan, cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ nói: “Tôi không bao giờ tham gia bất cứ một kế hoạch nào gây đau khổ cho người dân Campuchia, tôi tuyệt đối không bao giờ làm như vậy”.

Trong buổi họp báo, sau khi kết thúc phiên tòa, công tố viên quốc tế đã gọi phiên tòa xét xử các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là 1 phiên tòa mang tính lịch sử.

Ông Nicholas Koumjian, công tố viên quốc tế cho biết: "Đây là một thời khắc lịch sử của phiên tòa lịch sử. Tại các nước trên thế giới, nhiều sự kiện vẫn đang diễn ra làm phân tán sự quan tâm, chú ý của chúng ta. Nhưng những ngày này là vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ được ghi lại trong lịch sử, để mọi người có thể nhìn lại những gì đã diễn ra trong 10 ngày cuối cùng của phiên điều trần”.

Tuy nhiên, việc kéo dài phiên tòa bắt đầu từ năm 2011 đã khiến nhiều người lo ngại rằng chỉ có Khieu Samphan còn sống để nghe phán quyết cuối cùng của tòa. Mặc dù vậy, theo công tố viên quốc tế Koumjian điều quan trọng đối với tòa án lúc này vẫn là tìm kiếm công lý cho cái chết vô tội của 2 triệu người dân Campuchia.

Dự kiến, tòa xét xử các cựu thủ lĩnh Khme Đỏ sẽ ra phán quyết cuối cùng trong năm tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước