Canada bắt giữ một công dân gốc Trung Quốc vì làm gián điệp

Thanh Hà-Thứ hai, ngày 02/12/2013 19:20 GMT+7

Cảnh sát Canada vừa bắt giữ ông Qing Quentin Huang vì đã tìm cách chuyển thông tin nhạy cảm liên quan đến chiến lược mua sắm và đóng tàu của Canada cho Trung Quốc.

Điều tra ban đầu cho biết ông Huang, 53 tuổi, là công dân Canada, đã chia sẻ thông tin các chi tiết về chiến lược mua sắm và đóng tàu của Canada, trong đó có tàu tuần tra, tàu khu trục, tàu hỗ trợ hải quân, tàu nghiên cứu khoa học và tàu phá băng.

‘ Bà Jennifer Strachan, người đứng đầu Cảnh sát hoàng gia Canada thông báo việc bắt giữ nghi phạm gián điệp. (Ảnh: Canadian Press)

Nếu bị kết tội, ông Huang có thể đối mặt với án tù chung thân. Cảnh sát Canada cho rằng, hành động chia sẻ thông tin của ông Huang có thể mang lại cho nước ngoài lợi thế về chiến thuật, quân sự hoặc cạnh tranh vì biết đặc điểm của những chiếc tàu đang bảo vệ lãnh hải và chủ quyền của Canada, trong đó có cả những tàu đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền của Canada tại Bắc Cực, một khu vực tranh chấp có nhiều dầu mỏ và khoáng chất.

Phản ứng trước những thông tin trên, hôm nay (2/12) Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, báo cáo về việc người đàn ông Canada chuyển các thông tin bí mật cho Trung Quốc là không có cơ sở.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước