Chính phủ Syria vẫn hợp tác giải giáp vũ khí hóa học

Anh Phương-Thứ năm, ngày 10/10/2013 08:00 GMT+7

Chính phủ Syria đã thể hiện sự “hợp tác” trong việc phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này. Đây là tuyên bố được Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) đưa ra hôm 9/10.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc tổ chức này cũng cho biết, hạn chót phải phá hủy toàn bộ các kho vũ khí hóa học của Syria vào giữa năm sau, chỉ đạt được, nếu các bên đi đến một thỏa thuận ngừng bắn.

‘ Chuyên gia giải trừ vũ khí hóa học LHQ tại Damascus. (Ảnh: AFP)

Theo Tổng Giám đốc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), ông Ahmet Uzumcu, các quan chức Syria đã thể hiện sự “hợp tác và xây dựng” trong giai đoạn đầu của quá trình giải giáp kho vũ khí hóa học của Syria.

Ông Ahmet Uzumcu, Tổng Giám đốc tổ chức OPCW cho biết: "Chính phủ Syria đã rất hợp tác với chúng tôi. Tuần này, họ đã cử một Đại sứ từ Damascus tới đây cùng với hai chuyên gia có nhiệm vụ tư vấn cho các chuyên gia của chúng tôi. Dự kiến, quá trình hợp tác này sẽ còn tiếp tục vào tuần tới. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tại Syria thể hiện sự hợp tác và đóng góp tích cực cho sứ mạng của chúng tôi. Tôi nghĩ việc loại bỏ các loại vũ khí hóa học tại Syria là vì lợi ích của tất cả các bên”.

Theo Tổng Giám đốc của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học, các chuyên gia tổ chức này dự kiến sẽ tới thăm 20 địa điểm tại Syria trong vài tuần tới và có thể loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria vào giữa 2014 nếu đoàn chuyên gia nhận được sự ủng hộ từ tất cả các bên đang tham chiến tại Syria.

Cũng theo ông Ahmet Uzumcu, tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học sẽ gửi nhóm chuyên gia về giải trừ vũ khí hóa học thứ hai tới hỗ trợ cho nhóm chuyên gia của tổ chức này hiện đang có mặt tại Syria. Còn theo Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, sẽ phải cần tới 100 chuyên gia nước ngoài tới tham gia hoạt động thanh sát và giải trừ vũ khí hóa học ở Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước