Đảng cầm quyền Mauritania thắng áp đảo ở bầu cử Quốc hội

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 23/12/2013 14:16 GMT+7

Đảng Liên minh vì nền Cộng hòa (UPR) cầm quyền ở Mauritania đã giành đa số ghế áp đảo tại Quốc hội nước này sau cuộc bầu cử vòng hai diễn ra vào ngày 21/12.

Theo kết quả do Ủy ban bầu cử Mauritania công bố ngày 22/12, sau hai vòng bầu cử, UPR đã giành được 74 ghế tại Quốc hội gồm 147 ghế. Cộng thêm 34 ghế của các Đảng đồng minh, tổng số ghế mà UPR kiểm soát là 108 ghế.

‘ Cử tri Mauritania bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Nouakchott. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, phe đối lập giành 37 ghế, trong đó có 16 ghế thuộc đảng Hồi giáo Tewassoul lần đầu tiên tham gia tranh cử.

Tại các cuộc bầu cử địa phương, UPR đã giành chiến thắng ở 70% số hội đồng địa phương trên toàn quốc, trong đó có đa số phiếu ở Thủ đô Nouakchott và thành phố cảng Nouadhibou.

Cuộc bầu cử vòng hai nhằm quyết định 26 ghế chưa được bầu tại Quốc hội Mauritania do không có ứng cử viên nào thắng tuyệt đối trong cuộc bỏ phiếu vòng một hôm 23/11 vừa qua.

Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại Mauritania kể từ năm 2006. Tổng cộng 67 đảng tham gia tranh cử vào 147 ghế tại quốc hội và 218 ghế hội đồng địa phương.

Theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử Abdallahi Ould Soueid'Ahmed, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt mức cao kỷ lục 75%, bất chấp kêu gọi tẩy chay của phe đối lập.

Liên minh Dân chủ đối lập (COD) ngày 2/12 đã kêu gọi hủy kết quả bỏ phiếu vòng một vì cho rằng có hiện tượng gian lận, đồng thời yêu cầu thống kê lại số lượng cử tri.

Năm 2011, mâu thuẫn giữa chính phủ và phe đối lập từng khiến Mauritania không tổ chức được cuộc bầu cử Quốc hội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước