Đảng PDP Nigeria thông qua bỏ phiếu tín nhiệm Tổng thống

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 20/12/2013 16:00 GMT+7

Ngày 19/12, tại bang Lagos, Đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) cầm quyền ở Nigeria đã thông qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Tổng thống nước này Goodluck Jonathan và chính quyền của ông.

Chủ tịch PDP tại Lagos Tunji Shelle cho biết cuộc bỏ phiếu diễn ra trong khuôn khổ cuộc họp đại hội đồng PDP tại thủ phủ Ikeja của bang Lagos.

‘ Tổng thống Nigieria Goodluck Jonathan. (Ảnh: AFP)

Theo ông Shelle, tuy hiện có những ý kiến chỉ trích đối với Tổng thống và chính quyền liên bang, song trên thực tế ông Jonathan đã và đang thực hiện đúng kế hoạch cải cách của mình.

Bên cạnh đó, ông Shelle nhấn mạnh PDP là một khối thống nhất, cam kết tôn trọng tình hình đất nước và tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực của mình. Chủ tịch PDP cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo và thành viên các cấp của đảng chú trọng hơn vào những điều cần thực hiện vì lợi ích chung.

Trước đó ngày 18/12, đảng PDP của Tổng thống Jonanthan đã mất thế đa số trong Quốc hội Nigeria, do 37 nhà lập pháp được bầu thuộc đảng này tuyên bố gia nhập Liên minh tiến bộ (APC).

PDP kiểm soát chính phủ liên bang từ khi chính quyền dân sự trở lại nắm quyền tại Nigeria năm 1999, song hiện phải đối mặt với những bất đồng chưa từng có trước thềm diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào năm 2015.

Các rạn nứt trong nội bộ PDP liên quan tới một quy tắc bất thành văn về vị trí tổng thống, cụ thể là người Hồi giáo miền Bắc nước này cho rằng ông Jonathan, một người Cơ đốc giáo vùng Đồng bằng Niger, không được tranh cử vào năm 2015.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 19/12, quân đội Nigeria đã truy bắt và tiêu diệt 13 phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram trong một vụ đấu súng gần biên giới với Cameroon.

Theo các nhân chứng, trước đó vào ngày 18/12, một nhóm khoảng 30 phần tử Boko Haram vừa thực hiện một vụ cướp của, giết hại 5 người tại thị trấn Mubi song khi bỏ trốn đã bị quân đội chặn lại ở làng Digil.

Thị trấn Mubi đã phải hứng chịu hàng loạt các vụ tấn công được cho là do Boko Haram thực hiện. Tháng 10 vừa qua, khoảng 40 sinh viên đã bị giết hại tại Mubi trong cuộc đột kích nhằm vào khu trọ bên ngoài khuôn viên một trường học.

Trong 3 tuần gần đây, quân đội đã áp đặt lệnh giới nghiêm ở Mubi sau khi xảy ra một vụ cướp có vũ trang khác tại khu chợ chính của thị trấn này.

Nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Nigeria kể từ khi bắt đầu nổi dậy vào năm 2009 nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc nước này.

Boko Haram bị cáo buộc đã gây ra cái chết của hàng nghìn người trong các vụ tấn công bạo lực, ngoài ra còn thực hiện nhiều vụ cướp để có tài chính hoạt động.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước