Dư luận quốc tế tranh luận về quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản

Đức Cường-Chủ nhật, ngày 06/07/2014 15:34 GMT+7

Ngày 1/7 vừa qua, liên minh cầm quyền Nhật Bản đã nhất trí công nhận quyền phòng vệ tập thể. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông quốc tế.

Tuần qua các tờ báo và kênh truyền thông Nhật Bản đã dành phần lớn thời lượng để đưa tin về quyết định công nhận quyền phòng vệ tập thể của Chính phủ Nhật Bản và cuộc tranh luận xung quanh quyết định này. Theo truyền thông Nhật Bản, dù nhìn từ góc độ nào, đây cũng là một quyết định mang tính lịch sử, làm thay đổi sâu sắc nhiệm vụ của lực lượng phòng vệ nước này.

Theo Nhật báo Yomiuri, quyền phòng vệ tập thể được công nhận là thành quả quyết tâm chính trị cao độ của Thủ tướng Shinzo Abe. Việc liên minh cầm quyền kiểm soát được cả hai viện quốc hội đã trao cho thủ tướng Abe ba năm quý giá để thay đổi nền chính trị Nhật Bản. Đồng thời tình hình an ninh khu vực ngày càng bất ổn cũng đã thúc đẩy nhiều chính trị gia có ảnh hưởng tại Nhật Bản thay đổi quan điểm đối với quyền phòng vệ tập thể.

‘ Trích dẫn trên tờ New York Times.

Theo Trang thông tin kinh tế MSN, việc công nhận quyền phòng vệ tập thể cho phép Nhật Bản hỗ trợ các nước bạn bè trong trường hợp điều đó góp phần trực tiếp bảo vệ hòa bình và an ninh của chính Nhật Bản. Việc tránh né nghĩa vụ quốc tế không giúp cho Nhật Bản an toàn hơn, ngược lại về lâu dài sẽ đe dọa an ninh của Nhật Bản.

Theo Cục điều tra dư luận của hãng thông tấn Kyodo, 54% số người được hỏi phản đối việc công nhận quyền phòng vệ tập thể, vượt xa con số 34% người ủng hộ. Sự phản đối này cũng đã khiến tỷ lệ ủng hộ nội các của thủ tướng Shinzo Abe trong tháng 6 giảm xuống còn 47.8%.

Theo báo New York Times, quyết định của Chính phủ Nhật Bản là hệ quả của sự thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực, khi tiềm lực quân sự của Trung Quốc gia tăng nhanh chóng đã đe dọa vị trí thống trị khu vực của Mỹ và các nước đồng minh như Nhật Bản. Nhật Bản cũng cảm thấy bị đe dọa khi Trung Quốc có những hành động hung hăng để đòi quyền kiểm soát với hai vùng biển có tầm quan trọng chiến lược xung quanh nước này.

Tạp chí Businessweek ngày 4/7 cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã cùng bày tỏ lo ngại về các động thái tăng cường sức mạnh quân sự mới đây của Nhật Bản. Tuyên bố này được đưa ra nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hàn Quốc.

Những cuộc tranh luận về quyền phòng vệ tập thể của Nhật Bản vẫn đang tiếp diễn. Theo quan điểm chung, Nhật Bản đang tìm kiếm một chính sách an ninh mới, với sự chủ động lớn hơn của lực lượng quân sự nước này nhằm đối phó với các thách thức trong khu vực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước