EU và Ukraine ký thỏa thuận liên kết chính trị

Úy Thương-Thứ sáu, ngày 21/03/2014 19:23 GMT+7

Các lãnh đạo EU tại ngày thứ hai cuộc họp thượng đỉnh EU ở Brussels ngày 21/3. (Ảnh: Reuters)

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và Ukraine hôm nay (21/3) đã ký thỏa thuận liên kết chính trị, văn kiện mà Tổng thống Viktor Yanukovych bác bỏ hồi tháng 11 năm ngoái - động thái dẫn đến việc ông này bị phe đối lập tại Quốc hội đòi phế truất.

28 nhà lãnh đạo của EU và Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk đã ký những chương chủ chốt của Thỏa thuận liên kết giữa EU và Ukraine bên lề một Hội nghị Thượng đỉnh của EU tại Brussels. Theo thỏa thuận này, Ukraine và EU cam kết thiết lập quan hệ hợp tác chính trị và kinh tế gần gũi hơn.

Thỏa thuận liên kết EU – Ukraine cũng sẽ đem lại cho thủ tướng tạm quyền của Ukraine Yatsenyuk sự ủng hộ về kinh tế cũng như chính trị từ Liên minh châu Âu.

Tuy nhiên, vấn đề nhạy cảm nhất là liên kết về thương mại chưa được hai bên ký kết trong lần này. Nhưng trong một tuyên bố về tình hình Ukraine đưa ra hôm nay, Liên minh châu Âu khẳng định, Ukraine đã cam kết sẽ ký kết thỏa thuận này sau khi Ukraine tổ chức bầu cử Tổng thống vào tháng 5 tới. Tuyên bố cũng cho biết, EU sẽ tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác tương tự với hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây là Gruzia và Moldova vào mùa hè tới.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau lễ ký, Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy cho rằng, thỏa thuận này công nhận những khát vọng của người dân Ukraine được sống tại một quốc gia được điều hành bằng những giá trị, dân chủ và pháp quyền.

Mời quý vị và các bạn quan tâm có thể theo dõi video dưới đây

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước