Hạ viện Nhật thông dự luật thành lập Hội đồng an ninh quốc gia

Đức Cường-Thứ ba, ngày 19/11/2013 22:48 GMT+7

Hạ viện Nhật Bản mới đây đã thông qua dự luật thành lập Hội đồng an ninh quốc gia.

Sự kiện này đã cho thấy quyết tâm của Nhật Bản trong việc tự bảo đảm an ninh, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ bên ngoài.

‘ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: NHK)

Nhật Bản cần một cơ quan chuyên môn có khả năng ngăn ngừa và phản ứng tức thời trước các mối đe dọa về an ninh. Đây là nhận định của chính quyền thủ tướng Shinzo Abe trong nỗ lực đẩy mạnh tiến trình thành lập Hội đồng an ninh quốc gia theo mô hình của quốc gia đồng minh chiến lược của nước này là Mỹ.

Ông Shiromoto Masaru, Phó ban bình luận, Đài NHK cho biết: “Tình hình an ninh xung quanh Nhật Bản đang biến đổi theo hướng không mấy tích cực, đặc biệt là các tranh chấp với các quốc gia láng giềng. Nhật Bản cần có một cơ chế chia sẻ thông tin hiệu quả giữa các cơ quan chủ chốt, giúp Chính phủ có một nhận định chính xác về tình hình để đưa ra các quyết định đúng. Trước đây các cơ quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng vẫn có chính sách riêng về an ninh và hành động khá tản mát. Từ nay Thủ tướng sẽ là người trực tiếp đưa ra các quyết định quan trọng với sự tham mưu của Hội đồng an ninh quốc gia”.

Với việc thành lập Hội đồng an ninh quốc gia theo mô hình Mỹ, Nhật Bản cũng tạo ra một kênh mới giúp chia sẻ thông tin hiệu quả hơn với quốc gia đồng minh này.

“Chính phủ Nhật Bản muốn thúc đẩy trao đổi thông tin tình báo với Mỹ trong các vấn đề như chống khủng bố, hay tình hình trong khu vực. Vói việc thành lập Hội đồng an ninh quốc gia tương tự như Mỹ, Nhật Bản sẽ có kênh trao đổi thông tin mới hiệu quả và chặt chẽ hơn với nước Mỹ”, ông Shiromoto Masaru cho biết thêm.

Thủ tướng Shinzo Abe đã thể hiện mong muốn thành lập Hội đồng an ninh quốc gia ngay từ lần đảm nhiệm cương vị thủ tướng đầu tiên vào năm 2006, tuy nhiên dự luật này khi đó vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng đối lập. Với uy tín đang lên và tình hình trong khu vực có nhiều thay đổi, chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe lần này đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ quốc hội, và dự luật về thành lập Hội đồng an ninh quốc gia nhiều khả năng sẽ được thông qua trong năm nay.

Dự luật về việc thành lập Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản sẽ được đưa ra thảo luận và thông qua tại thượng viện Nhật Bản vào cuối tháng 11 tới. Nếu được thông qua, Hội đồng an ninh quốc gia Nhật Bản sẽ được triển khai và đi vào họat động từ đầu năm 2014, đánh dấu một bước tiến mới trong nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia của Nhật Bản.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước