Hai chính Đảng ở Campuchia tiếp tục đàm phán

Thạch Thông-Thứ ba, ngày 18/03/2014 07:08 GMT+7

Trưởng đoàn CPP Bin Khin (bên trái) và Trưởng đoàn CNRP Son Chhay (bên phải) tại một cuộc họp báo. (Ảnh: TTXVN)

Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập hôm 17/3 đã tiếp tục cuộc họp để trao đổi về tiến độ và cách thức cải cách cơ chế bầu cử.

Tại trụ sở Thượng viện Campuchia, Ủy ban Hỗn hợp hai Đảng có ghế trong Quốc hội Khóa V ở Campuchia đó là Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập hôm 17/3 đã tiếp tục cuộc họp để trao đổi về tiến độ và cách thức cải cách cơ chế bầu cử. Hai bên đã thống nhất nhau khá nhiều điểm để cùng thực hiện cơ chế cải cách bầu cử.

Cuộc gặp lần thứ 3 của Ủy ban Hỗn hợp hai chính Đảng kéo dài 4 tiếng đồng hồ và đã ra tuyên bố chung gồm 14 điểm đó là: Việc chuẩn bị đăng ký tên cử tri và danh sách cử tri đảm bảo quyền lợi của người dân, xây dựng luật tài chính của Đảng chính trị, cải cách cơ quan bầu cử, sự độc lập và đúng đắn của các tổ chức phi Chính phủ, hệ thống truyền thông và phương tiện tuyên truyền của đảng chính trị, cơ chế về giải quyết tranh chấp, việc giám sát bầu cử, sự độc lập đối với công chức nhà nước và lực lượng vũ trang trong bầu cử, xác định thời gian bầu cử, điều lệ và phương pháp bầu cử, sửa đổi và củng cố qui định trong luật bầu cử, tuyên truyền vận động tranh cử, bầu cử Trưởng ấp và thăm dò ý kiến.

Trả lời báo chí về việc Đảng Cứu quốc có tham gia Quốc hội hay không trong thời gian tới, đại diện hai Đảng đã tiếp tục đưa ra ý kiến trái chiều nhau.

Ông Son Chhay, Nghị sĩ Đảng Cứu quốc đối lập cho biết: “Một sự đòi hỏi mà Đảng Cứu quốc không thể từ bỏ đó là chúng tôi luôn tìm cách lựa chọn thứ nhất là thành lập Ủy ban tìm kiếm sự thật về bầu cử hồi tháng 7/2013 hoặc là phải tổ chức bầu cử lại, để việc bầu cử được độc lập và công bằng”.

Ông Binh Chhinh, Phó Thủ tướng Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia nói: “Chuyện bầu cử lại thì tôi cũng đã khẳng định lần trước rồi và ngài Son Chhay lại tiếp tục đưa ra. Tôi hỏi thế này, Quốc hội đã làm việc được bâu lâu rồi, đã gần nửa năm rồi, cho nên việc bầu cử lại thì không thể có đâu. Điều 78 đã quy định Quốc hội có nhiệm kỳ 5 năm, chỉ bầu cử lại khi nào trong thời gian 12 tháng Quốc hội bãi nhiệm Chính phủ 2 lần, cho nên không có chuyện bầu cử lại đâu, việc bầu cử lại chỉ có vào năm 2018 mà thôi”.

Với quan điểm trái chiều nhau như vậy của hai chính Đảng có ghế trong Quốc hội khóa V, Campuchia sẽ rất khó để có được sự thống nhất chung để đất nước sớm ổn định về chính trị trong một tương lai gần.

Ủy ban Hỗn hợp giữa hai Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Đảng Cứu quốc đối lập sẽ tiếp tục gặp nhau vào ngày 24/3 tới. Nội dung chính mà hai bên sẽ tiếp tục trao đổi đó là phương pháp cải cách cơ chế bầu cử và tiến độ cũng như cách thức tổ chức hội thảo cấp quốc gia, diễn đàn cộng đồng ở cấp cơ sở về 14 điểm đã được hai bên thống nhất với nhau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước