Hậu trưng cầu dân ý, người dân Crimea lo lắng về sự ly tán

TGGN-Thứ tư, ngày 19/03/2014 09:45 GMT+7

Đằng sau niềm vui "trở về nhà", vẫn còn những người dân Crimea lo lắng về sự ly tán (Ảnh: VTV Online)

Đằng sau niềm vui “trở về nhà” của đa số người dân Crimea, đang có những người lo lắng về viễn cảnh của một cuộc ly tán sắp xảy ra.

Crimea – bán đảo xinh đẹp nằm bên bờ Biển Đen vốn thuộc Liên bang Nga. Bán đảo này trở thành một phần của Ukraine khi nhà lãnh đạo Liên Xô – Nikita Khrushchev – chuyển giao bán đảo này cho quê hương ông vào năm 1954.

Điều này hầu như không quan trọng vào thời điểm đó cho đến khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 và Crimea thuộc về một nhà nước Ukraine độc lập. Tuy nhiên, gần 60% trong tổng số 2 triệu người dân Crimea vẫn tự cho mình là người Nga và nói tiếng Nga.

Đa số người dân trên bán đảo Crimea muốn sáp nhập với Nga – điều mà họ gọi là một sự “trở về nhà”.

Bà Lidia Vasilyevna – người dân Crimea chia sẻ: “Mọi người đang chờ đợi một sự thay đổi lớn. Chúng tôi tin điều đó sẽ đến. Tôi đã sống sót qua chiến tranh, qua đói ăn, tôi đã chứng kiến rất nhiều việc… Tôi biết kết quả của cuộc trưng cầu dân ý là như thế nào. Chúng tôi sẽ trở về với Nga, chúng tôi sẽ trở về nhà”.

Nhưng đây không phải điều mà tất cả người dân Crimea mong muốn. Trường hợp của anh Denis Ischenko – người đang sống ở Kiev - là một ví dụ. Anh nói: “Bản thân tôi là người Nga. Nhưng tôi thấy mình cũng là một công dân Ukraine và tôi tự hào về đất nước mình. Tôi muốn xây dựng nó”.

Anh Denis Ischenko sinh ra và lớn lên tại Crimea nhưng hiện giờ đang sống tại Kiev với gia đình, trong khi cha mẹ anh vẫn còn ở Crimea. Và giờ anh đang lo lắng vì điều đó. “Tôi thấy rất đau khổ vì những gì đã xảy ra, sự chán nản và chia rẽ” – anh nói.

Để tìm hiểu rõ hơn sự lo lắng này, quý vị và các bạn hãy theo dõi phóng sự sau đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước