"Hi vọng sau 5/12, căng thẳng tại Thái Lan sẽ chuyển biến tích cực!"

VTV Online-Thứ ba, ngày 03/12/2013 18:28 GMT+7

Đây là lời đánh giá của Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Cương - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học chiến lược, Bộ Công an - khi bàn về tình hình bất ổn chính trị tại Thái Lan.

Trao đổi với phóng viên trong chương trình Toàn cảnh thế giới phát sóng trên VTV1 hôm 1/12, ông Lê Văn Cương cho rằng tình hình căng thẳng tại Thái Lan có nguyên nhân sâu xa là ở sự va chạm, mâu thuẫn giữa các nhóm lợi ích tồn tại bên trong quốc gia này. Ông cũng thừa nhận nếu đặt trong một nền dân chủ đang phát triển thì điều này là bình thường, song căng thẳng hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng trước đó.

Đánh giá về kết quả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra tại Thái Lan, ông Cương cho biết: "Thực tế trong 2 năm qua, bà Yingluck được bầu hợp pháp và trong quá trình hoạt động, không vi phạm Hiến pháp, thậm chí là có sự thành công. Đảng của bà Yingluck là đảng dân túy được nhiều người dân ủng hộ, trong 2 năm cầm quyền bà đã đưa Thái Lan phát triển ổn định, vượt qua khủng hoảng kinh tế, khắc phục tốt thiên tai, lũ lụt… Thực tế kết quả này đã giúp bà vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Tôi nghĩ 60% Quốc hội ủng hộ bà Yingluck là hoàn toàn đúng đắn. Còn việc đưa ra dự luật ân xá chỉ là cái cớ để phe đối lập lật ngược thế cờ chính trị tại Thái Lan, lật đổ chính quyền của bà Yingluck. Tuy nhiên, kết quả này có lẽ không được các lực lượng chính trị khác chấp nhận khi mà lợi ích của họ bị ảnh hưởng và những mâu thuẫn sâu xa giữa các đảng phái chưa bao giờ được hóa giải".

Song, PGS.TS Lê Văn Cương cũng đặt hi vọng tình hình căng thẳng tại Thái Lan sẽ có chuyển biến tích cực từ sau ngày 5/12 (sinh nhật nhà vua Thái Lan). Ông cũng đồng tình với nhận định của GS Thitinan Pongsudhirac – Giám đốc Viện nghiên cứu an ninh & quốc tế Thái Lan: "Tình hình hiện nay là không ổn, xảy ra biểu tình và những xáo trộn trên đường phố. Đây không phải là lần đầu tiên. Trước đây đã xảy ra các cuộc biểu tình tương tự, nó thể hiện những mâu thuẫn lâu nay trong xã hội Thái Lan, về con đường đi trong tương lai. Nhưng cần lưu ý rằng Chính phủ Thái Lan hiện nay là Chính phủ do người dân bầu lên và không thể lật đổ.

Thời điểm này là cơ hội để biểu tình lắng dịu rơi vào trước 5/12. Ngày 4/12, nhà vua sẽ có bài diễn văn tới toàn thể dân chúng. Như vậy, ngày 4 & 5/12, tình hình sẽ tạm lắng".

Để biết chi tiết những lời phân tích của PGS.TS Lê Văn Cương, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi trong video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước