Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục họp khẩn về tình hình Ukraine

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 19:41 GMT+7

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin. (Ảnh: Reuters)

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 13/3 đã có phiên họp khẩn cấp thảo luận về tình hình Ukraine.

Trước thềm cuộc trưng cầu dân ý tại nước Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine về việc sáp nhập với Nga, Hội đồng Bảo an LHQ hôm 13/3 đã có phiên họp khẩn cấp thảo luận về tình hình Ukraine. Đây là phiên họp khẩn thứ 6 về vấn đề Ukraine, nhưng lần này có sự tham dự của Thủ tướng tạm quyền Ukraine Yatsenyuk.

Trong bài phát biểu ngắn trước Hội đồng Bảo an, Thủ tướng tạm quyền Ukraine, ông Yatsenyuk đã cáo buộc Nga vi phạm Hiến chương LHQ và một số điều ước quốc tế. Đồng thời kêu gọi Nga rút quân khỏi Crimea và bắt đầu một cuộc đàm phán thực sự để giải quyết cuộc xung đột. Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Yatsenyuk đã nêu lên câu hỏi, liệu người Nga muốn chiến tranh hay không, và rằng ông tin chắc người Nga không muốn chiến tranh.

Trả lời trực tiếp vào câu hỏi của Thủ tướng Lâm thời Ukraine, Đại sứ Nga tại LHQ đã khẳng định, Nga không muốn chiến tranh.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại LHQ cho biết: “Nga không muốn chiến tranh, người Nga cũng không muốn chiến tranh và tôi tin chắc rằng cả người Ukraine cũng không muốn chiến tranh. Chúng tôi cũng không hề muốn làm trầm trọng thêm tình hình”.

Đại sứ Nga cũng nhấn mạnh rằng, cộng đồng Quốc tế cần có cái nhìn khách quan để hiểu rõ tình hình hiện nay và rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea sắp tới là hợp pháp và người dân có quyền để quyết định tương lai của họ.

Hôm nay (14/3), tất cả 15 nước thành viên của Hội đồng Bảo an đều tham gia phát biểu ý kiến, theo đó thì các nước đều kêu gọi các bên đối thoại trực tiếp tránh căng thẳng leo thang nhất là khi mà cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea đang đến gần.

Điểm khác biệt nhất trong cả 6 phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo an LHQ đó là đã có một bản dự thảo nghị quyết về tình hình Ukraine. Bản dự thảo do Mỹ soạn thảo đã được phát cho các nước thành viên với kỳ vọng sẽ được đưa ra biểu quyết tại phiên họp hôm nay. Tuy nhiên, Nga - một trong năm thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, nói rõ rằng họ phản đối dự thảo này.

Và ngay sau phiên họp công khai ngày hôm nay thì các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ lại tiếp tục phiên tham vấn kín về dự thảo nghị quyết vừa được đưa ra sáng nay. Dự kiến Hội đồng Bảo an sẽ còn tiếp tục xem xét dự thảo này trong một vài ngày tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước