Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân đạt tuyên bố chung

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 26/03/2014 07:07 GMT+7

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ ba tại Trung tâm Hội nghị Diễn đàn Thế giới La Hay, Hà Lan. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại La Haye đã đạt được một tuyên bố chung khẳng định sẽ thể chế hóa các đường lối chỉ đạo quốc tế về an ninh hạt nhân thành luật pháp quốc gia.

35 nước tham dự hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại La Haye (Hà Lan) hôm 25/3 đã đạt được một tuyên bố chung khẳng định sẽ thể chế hóa các đường lối chỉ đạo quốc tế về an ninh hạt nhân thành luật pháp quốc gia, đồng thời thiết lập các thủ tục cần thiết cho việc giám sát độc lập về kho vật liệu hạt nhan. Thành quả này được cho là sẽ tạo ra một bước tiến, trong nỗ lực để đạt được một khuôn khổ pháp lý quốc tế nhằm ngăn cản nguy cơ khủng bố hạt nhân

Đường lối chỉ đạo quốc tế về an ninh hạt nhân mà 35 nước cam kết sẽ thể chế hòa thành luật quốc gia được cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đưa ra nhằm đảm bảo tính an toàn của các của các vật liệu hạt nhân. Mỹ đã gọi bản hướng dẫn quốc tế này là văn bản tiến bộ nhất hiện nay, gần đạt tới tiêu chuẩn quốc tế về an toàn hạt nhân. Trong 35 trên 53 nước đưa ra cam kết này có những cái tên quan trọng như Israel, Pháp, Anh và một số quốc gia khác được xem là có tiềm lực lớn về năng lượng hạt nhân

Ông Yun Byung-se, Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết: “Trong sự thức tỉnh sau vụ khủng bố ngày 11/9 và sự cố hạt nhân tại nhà máy Fukushima, chúng tôi đã đi tới nhận thức một cách nghiêm túc về mối đe dọa nghiêm trọng của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân và phóng xạ đối với hòa bình và an ninh thế giới. Để giải quyết thách thức này, cộng đồng quốc tế quyết định tăng cường nỗ lực nhằm xây dựng một cơ cấu toàn diện và nhiều tầng lớp về an ninh hạt nhân”.

Bên cạnh bước tiến trên, các nước Nhật Bản, Italy hay Bỉ cũng cam kết sẽ giảm kho uranium được làm giàu ở cấp độ cao và plutonium của mình.

Một số nhóm nước khác thì cam kết tăng cường nỗ lực trong việc đối phó với việc vận chuyển lậu nguyên liệu hạt nhân, tăng cường an ninh hàng hải hay phát triển các lò phản ứng hạt nhân sử dụng uranium làm giàu ở mức độ thấp thay cho các lò phản ứng đòi hỏi uranium làm giàu ở cấp độ cao mà họ đang vận hành. Các cam kết này sẽ được đưa vào trong bản tuyên bố kết thúc hội nghị.

Theo các số liệu, kể từ khi được thiết lập theo sáng kiến của tổng thống Mỹ Obama năm 2010, trải qua 3 kỳ hội nghị thượng đỉnh số lượng các quốc gia có đủ nguyên liệu hạt nhân để sản xuất vũ khí hạt nhân trên thế giới đã giảm từ 39 xuống còn 25 quốc gia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước