Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc – EU lần thứ 16

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 08:34 GMT+7

Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc - EU lần thứ 16 đã khai mạc ngày 21/11, tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hội nghị nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa hai bên và đề ra một lộ trình hợp tác trong thời gian tới. Nhân dịp này, Trung Quốc và EU đã khởi động vòng đàm phán về một Hiệp định đầu tư song phương, một động thái tích cực hiếm hoi trong bối cảnh sau một1 thời gian dài căng thẳng thương mại giữa hai bên.

‘ Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (giữa), Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (phải) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại cuộc hội đàm. (Ảnh: AFP)

Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc- EU năm nay đánh dấu mốc 10 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - EU.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đánh giá châu Âu là một "trục quan trọng" trong một thế giới đa cực và là "đối tác quan trọng" đối với Trung Quốc.

Một Hiệp định đầu tư song phương là điều EU hiện chờ đợi, vì sẽ giúp các nhà đầu tư châu Âu tiếp cận với một số lĩnh vực như dịch vụ và tài chính của Trung Quốc. Đồng thời, đảm bảo các công ty châu Âu được đối xử công bằng tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc lại muốn tăng cường các hoạt động đầu tư tại khu vực châu Âu. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – trong cuộc gặp trước đó với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Barroso - đã kêu gọi châu Âu tránh bảo hộ mậu dịch và tạo một môi trường lành mạnh hơn đối với các công ty Trung Quốc tại châu Âu.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết: "Cả hai bên đều tuyên bố khởi động vòng đàm phán cho một Hiệp định đầu tư và một nghiên cứu khả thi cho Hiệp định Mậu dịch tự do. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tăng kim ngạch thương mại song phương lên 1.000 tỷ USD. Đây là những nỗ lực rất lớn để thúc đẩy quan hệ kinh tế và mậu dịch giữa Trung Quốc và EU".

Hiện EU là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, còn Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của EU. Trong năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 546 tỷ USD với thặng dư nghiêng mạnh về phía Trung Quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước