Hy Lạp đạt thỏa thuận giải ngân gói cứu trợ tài chính

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 20/03/2014 08:00 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras (REUTERS)

Hy Lạp và bộ 3 chủ nợ quốc tế đã đạt được thỏa thuận giải ngân khoản cứu trợ tài chính tiếp theo trị giá hơn 10 tỷ euro.

Sau nhiều tháng đàm phán, Hy Lạp và bộ 3 chủ nợ quốc tế (gồm Ngân hàng trung ương châu Âu, Ủy ban châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế), đã đạt được thỏa thuận giải ngân khoản cứu trợ tài chính tiếp theo trị giá hơn 10 tỷ euro dành cho quốc gia Nam Âu này.

Phát biểu trong cuộc họp được tổ chức tại trụ sở Bộ Tài chính, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras cho biết, sau hơn 7 tháng đàm phán, nước này và các chủ nợ quốc tế đã tháo gỡ được những bế tắc trong việc triển khai gói cứu trợ tiếp theo.

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras cho biết: “Cuộc đàm phán kéo dài với bộ 3 chủ nợ đã kết thúc thành công. Trong khi có nhiều người nghi ngờ về những thành tựu của nền kinh tế, Chính phủ Hy Lạp đã đoàn kết và hoàn thành sứ mệnh: đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng”.

Phần lớn trong khoản cứu trợ tiếp theo này sẽ được dùng để thanh toán khoản trái phiếu Chính phủ trị giá 9,3 tỷ euro sẽ đáo hạn vào tháng 5 tới. Số trái phiếu này được cho là áp lực tài chính lớn nhất mà Athens sẽ phải đối mặt trong 3 thập kỉ tới.

Cũng tại buổi họp báo, Thủ tướng Antonis Samaras cam kết sẽ dành ít nhất 500 triệu euro hỗ trợ người nghèo.

Quá trình đàm phán giữa Hy Lạp và nhóm bộ 3 chủ nợ từ tháng 9 năm ngoái đã kéo dài do những bất đồng xung quanh những điều kiện thắt lưng buộc bụng mà Athens phải thực hiện để được giải ngân các gói cứu trợ tiếp theo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước