Iran cải thiện quan hệ với phương Tây

Phương Thảo-Thứ sáu, ngày 24/01/2014 08:09 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: AFP)

Iran đang trong tiến trình đàm phán nhằm bình thường hóa quan hệ với các nước phương Tây.

Đây là tuyên bố được Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra tại Diễn đàn kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết quan hệ giữa Iran với Mỹ và Liên minh châu Âu EU đang được cải thiện đáng kể.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết: “Việc thỏa thuận Geneva bắt đầu được thực thi sẽ giúp bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa Iran và châu Âu. Quan hệ giữa Iran và Mỹ trong những tháng vừa qua cũng đã bước vào một giai đoạn mới. Lần đầu tiên, các chính trị gia của 2 nước đã đàm phán, trao đổi quan điểm và quyết định sẽ giải quyết những khác biệt về vấn đề hạt nhân”.

Tổng thống Rouhani cũng đã kêu gọi các công ty của châu Âu, đặc biệt là các tập đoàn năng lượng lớn, tăng cường hợp tác kinh tế với Iran. Ông Rouhani cho biết, Tehran sẵn sàng hợp tác một cách nghiêm túc và mang tính xây dựng nhằm thúc đẩy an ninh năng lượng toàn cầu.

Quan hệ giữa Iran và các nước phương Tây đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ ngày 20/1, Mỹ và Liên minh châu Âu đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt kinh tế với Iran để đổi lấy việc nước cộng hòa Hồi giáo này tạm dừng một phần chương trình hạt nhân của mình. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm tiến tới chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước