Iran và IAEA ấn định thời điểm tiến hành vòng đàm phán mới

Anh Tuấn-Thứ năm, ngày 12/12/2013 11:04 GMT+7

Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vừa ra tuyên bố chung.

Theo đó, hai bên đã có một cuộc họp hiệu quả bàn về các hoạt động hạt nhân của Iran, đồng thời cho biết sẽ tiến hành vòng đàm phán tiếp theo tại Tehran vào ngày 21/1/2014.

‘ Iran đã đồng ý cho các thanh sát viên của cơ quan này đến thị sát lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak vào tháng 11/2013. (Ảnh: AP)

Theo Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế Tero Varjoranta, mục đích của vòng đàm phán tới là đạt được thỏa thuận giữa các bên về biện pháp được triển khai trong giai đoạn hợp tác tiếp theo.

Trước đó, trong thỏa thuận được ký kết giữa Iran và IAEA ngày 11/11 vừa qua, Tehran đã nhất trí phép phái đoàn thanh sát IAEA tiếp cận nhà máy phản ứng nước nặng Arak và mỏ urani Gchine.

Thỏa thuận giữa Iran và IAEAlà tách biệt với thỏa thuận mang tính đột phá mà Iran và P5+1 đã đạt được hôm 24/11/2013 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lại việc nới lỏng các lệnh trừng phạt vốn tác động lớn tới nền kinh tế Iran. Tuy nhiên, cả hai thỏa thuận này đều là dấu hiệu cho thấy sự tan băng nhanh chóng trong mối quan hệ rắc rối của Iran với thế giới bên ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước