Israel kêu gọi Mỹ chấm dứt do thám nước này

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 23/12/2013 05:00 GMT+7

Nhiều Bộ trưởng của Israel hôm 22/12 đã lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng ngay các hoạt động do thám nhằm vào nước này.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi có thông tin tiết lộ rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi thư điện tử từ các văn phòng của các quan chức cấp cao của Israel.

‘ Cựu Thủ tướng Israel Olmert cũng bị tình báo Mỹ theo dõi. (Ảnh: AFP)

Một số Bộ trưởng Israel cho biết sẽ tiếp tục gây áp lực lên Nội các nước này để buộc Mỹ phải chấm dứt những hoạt động do thám nhằm vào Tel Aviv. Họ cũng yêu cầu phía Mỹ cần thừa nhận hành vi sai trái .

Ông Yuval Steintz, Bộ trưởng các vấn đề chiến lược cho biết: “Không thể chấp nhận được giữa các đồng minh lại có sự do thám nhau”.

Theo các tài liệu do cựu nhân viên Cơ quan tình báo TW Mỹ Snowden tiết lộ, trong chương trình do thám hơn 1.000 mục tiêu tại hơn 60 quốc gia từ năm 2008 - 2011, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ và Cơ quan Tình báo Chính phủ Anh đã do thám thông tin liên lạc của giới lãnh đạo nước ngoài, trong đó có cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert khi ông này còn đương nhiệm vào tháng 1/2009

Ngoài ra, Cơ quan an ninh Quốc gia Mỹ còn theo dõi thư điện tử trao đổi giữa Bộ trưởng Quốc phòng Israel khi đó là Ehud Barak và Chánh văn phòng của ông này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước