Kết thúc cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 18/10/2013 17:05 GMT+7

Cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã kết thúc hôm 16/10 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Kết quả của cuộc đàm phán vừa kết thúc được đánh gia là tích cực nhất từ trước tới nay, với việc Tehran đã đưa ra một đề xuất có thể mở đường cho việc giải quyết những bất đồng giữa 2 bên trong suốt thời gian qua.

‘ Đàm phán hạt nhân giữa Iran và P5+1 tổ chức tại Geneva trong hai ngày 15 và 16/10. (Ảnh: AFP)

Chi tiết bản đề xuất mà Iran đã đưa ra trong cuộc đàm phán lần này không được công bố. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ tham gia đàm phán đã tiết lộ cho hãng tin AP biết những gì các bên đã đạt được là hơn tất cả những gì đã đạt được từ trước tới nay.

Trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich, trưởng phái đoàn Nga tham dự cuộc đàm phán lần này cho biết, những gì đạt được trong cuộc đàm phán lần này là rất hứa hẹn. Ông Lukashevich cho rằng, những đề xuất mới của Iran có thể thúc đẩy cuộc đàm phán tiến triển và là bằng chứng cho thấy phía Iran mong muốn giải quyết những vấn đề mà sáu cường quốc cùng quan tâm. Vòng đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra trong các ngày 7-8/11 tại Geneva và trước đó hai bên sẽ tiến hành tham vấn ở cấp chuyên gia. Theo ông Lukashevich, điều này chứng tỏ các bên liên quan đang tích cực tìm kiếm các giải pháp chính trị để khai thông thế bế tắc cho vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Ông Mahammad Javad Zarif, Bộ trưởng ngoại giao Iran cho biết: “Chúng ta cần phải hướng lên phía trước. Tôi tin rằng chúng ta phải chấm dứt nhìn lại quá khứ và bắt đầu hướng về phía trước, với sự thấu hiểu nhau hơn. Bản đề xuất chúng tôi đưa ra tại đây đã mang theo mong muốn tạo ra thêm sự thấu hiểu lẫn nhau. Đó không phải là bản đề xuất đơn thuần là để thúc đẩy kế hoạch của một phía mà là bản để xuất để mở ra một chương mới”.

Iran hiện đang cho vận hành hơn 10 nghìn máy ly tâm, đồng nghĩa có thể làm giàu hàng tấn urani. Các chuyên gia cho biết, 250kg urani được làm giàu ở cấp độ 20% là đủ để sản xuất được một đầu đạn hạt nhân. Báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vào cuối tháng 8 tiết lộ Iran sở hữu gần 7kg urani làm giàu ở mức 3,5% và 186kg urani làm giàu ở mức 20%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước