Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G8

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 17/06/2013 23:55 GMT+7

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) khai mạc hôm nay (17/6) tại khu nghỉ dưỡng Lough Erne, ở Bắc Ireland, Anh.

Diễn ra trong hai ngày 17 và 18/6, Hội nghị Thượng đỉnh G8 sẽ tập trung thảo luận những vấn đề kinh tế hóc búa hiện nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Cuộc khủng hoảng Syria dự kiến cũng là chủ đề nóng gây nhiều tranh cãi tại hội nghị này, bởi sự bất đồng quan điểm giữa Nga và một số nước G8 khác xung quanh biện pháp giải quyết cuộc xung đột Syria.

‘ Cảnh sát kiểm tra xe qua lại gần khu vực diễn ra Hội nghị. (Ảnh: Internet)

Phát biểu vài giờ trước khi Hội nghị Thượng đỉnh G8 khai mạc, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, ông kì vọng về một thỏa thuận chính thức nhằm khởi động các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Mỹ - châu Âu. Về chương trình nghị sự của hội nghị G8 năm nay, Thủ tướng Anh cho biết, các nhà lãnh đạo G8 nên đi đến một thỏa thuận nhanh chóng về thúc đẩy thương mại và cải cách thuế.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Chúng ta phải đảm bảo có thêm nhiều thỏa thuận thương mại, minh bạch hơn nữa trong hoạt động của các Chính phủ và đảm bảo trấn áp nạn trốn thuế để các quốc gia trên thế giới có thể thu được nguồn tài chính cần thiết phục vụ hệ thống phúc lợi xã hội cho mọi người dân”.

Việc nước chủ nhà Anh kêu gọi hoàn tất các thỏa thuận thương mại, chí ít là giữa các nước G8 cho thấy sự cần thiết phải thúc đẩy trao đổi mậu dịch, khi kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và hơn một nửa số thành viên G8 tại châu Âu vẫn đang chật vật đối phó với khủng hoảng nợ. G8 cũng đang phải đối mặt với một thực tế là Trung Quốc - một nước không thuộc G8 - lại được coi là "đầu tàu" của nền kinh tế toàn cầu, trong khi tốc độ tăng trưởng của hầu hết các nước G8 vẫn còn rất ì ạch.

Cũng theo Tướng Anh Cameron, cuộc khủng hoảng Syria sẽ là chủ đề nóng bao trùm hội nghị này. “Những gì chúng tôi có thể cố gắng làm tại Hội nghị G8 này là tiếp tục gây sức ép để tiến hành một hội nghị hòa bình, dọn đường cho sự chuyển giao quyền lực cần thiết nhằm đưa cuộc xung đột tại Syria chấm dứt”.

Tại Hội nghị này, Mỹ, Anh và Pháp không giấu giếm ý định gây sức ép với Tổng thống Nga Putin để Moscow phải thỏa hiệp và điều chỉnh chính sách theo hướng cứng rắn hơn với Tổng thống Syria Assad. Tuy nhiên, việc Mỹ tuyên bố vũ trang cho lực lượng đối lập tại Syria càng khoét sâu thêm những bất đồng sâu sắc giữa hai bên. Điều này báo hiệu một bầu không khí căng thẳng tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 - vốn quy tụ các nguyên thủ Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Italy, Canada và Nhật Bản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước