Khó xảy ra đối đầu quân sự giữa Mỹ và Nga tại Ukraine

Nhóm phóng viên thường trú tại Mỹ-Thứ ba, ngày 04/03/2014 19:52 GMT+7

Mặc dù có nhiều động thái nhằm gia tăng áp lực buộc Nga phải dừng các hoạt động quân sự tại Ukraine nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng, khó xảy ra đối đầu quân sự giữa Mỹ và Nga tại Ukraine.

Ngày 3/3, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã họp để lên kế hoạch đáp trả hành động của Nga tại Ukraine. Sau cuộc họp, có thể thấy, phản ứng của Mỹ được chia thành 2 hướng: gây sức ép với Nga và tăng cường hỗ trợ cho chính phủ lâm thời Ukraine.

Để gây sức ép, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố dừng tất cả các thỏa thuận cũng như các tiếp xúc song phương về quân sự với Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất các biện pháp trừng phạt Nga bao gồm: cấm thị thực vào Mỹ đối với công dân Nga; đóng băng tài sản của một số công dân Nga và đình chỉ các hoạt động thương mại và đầu tư song phương với Nga.

‘ Ngoại trường Mỹ John Kerry đã bay tới Kiev nhằm hỗ trợ cho Chính phủ lâm thời Ukraine (Ảnh:AP)

Để tăng cường hỗ trợ cho Chính phủ lâm thời Ukraine, Ngoại trưởng Kerry đã bay đến Kiev. Trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland thì bay đến Vienna - Áo để thảo luận với các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về khả năng hỗ trợ kinh tế cho Ukraine.

Sau đó, bà Nuland bay tới Kiev cùng ông Kerry làm việc với chính phủ Ukraine về những viện trợ kinh tế và chính trị mà Mỹ và các nước châu Âu sẽ có thể cung cấp cho nước này. Cũng trong ngày 3/3, Nhà trắng cho biết Tổng thống Obama đã điện đàm với Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh và Tổng thống Ba Lan và đi đến thỏa thuận cùng nhau phối hợp để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Tại Quốc hội Mỹ, Các ủy ban tài chính Thượng viện và Hạ viện cũng đã bắt đầu thảo luận về một dự luật hỗ trợ Ukraine. Một điểm đáng chú ý là vấn đề Ukraine đã bắt đầu được phe Cộng hòa sử dụng để tấn công tổng thống Obama và phe Dân chủ trong cuộc đua chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Đã có ý kiến chỉ trích rằng: những gì xảy ra tại Ukraine là kết quả hiển nhiên của một chính sách ngoại giao yếu đuối của Mỹ trong những năm qua. Chính sách đó làm cho thế giới coi thường sức mạnh của Mỹ.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra lúc này là liệu Mỹ có dính líu quân sự tại Ukraine nếu Nga không chịu lùi bước. Ngoại trưởng Kerry đã tuyên bố Mỹ vẫn để mở các lựa chọn, nhưng lại nói thêm rằng: leo thang dính líu quân sự ở Ukraine “Chẳng làm gì tốt đẹp cho thế giới”.

Ngay cả thượng nghị sỹ John McCain, người ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường sức mạnh của Mỹ ra nước ngoài cũng cho rằng: “hiện tại không có giải pháp quân sự nào có thể triển khai”.

Với những diễn biến như thế, các nhà phân tích cho rằng: đối đầu quân sự giữa Mỹ và Nga tại Ukraine là khó có thể xảy ra. Trên thực tế, đến giờ Mỹ và các đồng minh phương Tây vẫn chưa có động thái quân sự gì tại Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước