Khởi động đàm phán hòa bình đa phương tại Ukraine

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 24/06/2014 16:42 GMT+7

Hôm qua (23/6), Nga, chính quyền Kiev, đại diện Cộng hoà tự xưng Donetsk, Lugansk và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tiến hành đối thoại tại thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại quốc gia Đông Âu này.

Một thoả thuận ngừng bắn song phương đã đạt được và sẽ có hiệu lực đến 10 giờ ngày 27/6/2014. Đây là kết quả của một cuộc đàm phán đa phương được tiến hành tại toà nhà Chính phủ nước Cộng hoà tự xưng Donesk trong an ninh được thắt chặt với sự tham gia của cựu Tổng thống Ukraine Kuchma đại diện cho Tổng thống Poroshenko cùng đại diện Phong trào Mặt trận nhân dân, ban lãnh đạo hai nước Cộng hoà tự xưng Donetsk và Lugansk, Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhain Zurabov và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Mục tiêu chính của các cuộc tham vấn đa phương này là chấm dứt đổ máu và thực thi kế hoạch hoà bình giải quyết tình hình tại Đông Nam Ukraine. Đây là bước đi đầu tiên khởi đầu cho một cuộc đối thoại thực sự và trực tiếp giữa chính quyền Kiev và Ban lãnh đạo các nước cộng hoà tự xưng dưới sự bảo trợ của Nga và OSCE.

Đại diện khu vực miền Đông đã đưa ra những yêu cầu của mình. “Tất cả các đơn vị vũ trang bất hợp pháp phải rút ngay khỏi khu vực Donetsk và Lugansk. Kiev phải bồi thường cho các gia đình có người thiệt mạng. Tổng thống Ukraine và đại diện các nước Cộng hoà nhân dân phải thoả thuận được một Dự thảo Hiến pháp xác định quy chế của các nước Cộng hoà nhân dân, đồng thời ân xá cho tất những người tham gia phong trào”, ông Oleg Tsarev - Đồng Chủ tịch Phong trào Mặt trận nhân dân nói.

Ông Tsarev cũng cho biết, các cuộc đối thoại sẽ tiếp tục và vòng hai sẽ được tiến hành tại thành phố Slavyansk.

Còn sớm để nói đến các kết quả cụ thể nhưng theo dư luận, cuộc đối thoại trực diện này hé mở hy vọng về một giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột đã làm cho hàng trăm người thiệt mạng tại Ukraine.

Cũng liên quan đến quá trình giải quyết hòa bình xung đột tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23/6 đã có cuộc điện đàm, trong đó lãnh đạo Mỹ kêu gọi Moscow có những hành động để ngăn chặn dòng vũ khí đưa vào Ukraine và ngừng hỗ trợ lực lượng đòi li khai. Đáp lại, Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh đến việc chấm dứt hoạt động quân sự tại miền Đông và bắt đầu đàm phán hòa bình giữa các bên xung đột.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước