Khủng hoảng Ukraine dưới góc nhìn của người dân

Nhật Linh - Chu Thái-Chủ nhật, ngày 22/06/2014 18:55 GMT+7

Khi những xung đột ở miền Đông Nam vẫn còn tiếp diễn, người dân Ukraine hơn lúc nào hết mong chờ sự ổn định cả về chính trị và kinh tế để vực dậy đất nước.

Trong một nỗ lực mới đây nhất, tân Tổng thống Poroshenko đã công bố một kế hoạch ngừng bắn đơn phương nhằm tạo điều kiện cho các tay súng ở miền Đông hạ vũ khí và bước vào đàm phán. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau lời tuyên bố này của Tổng thống Poroshenko, các tay súng ở miền Đông Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất này.

Khu vực miền Đông vẫn tiếp tục chìm trong máu lửa khiến con số người thiệt mạng trong những ngày qua đã lên tới hàng trăm người. Kéo theo đó, hàng nghìn người đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, cuộc sống của họ gặp phải những khó khăn và nguy hiểm chồng chất. Trong muôn vàn khó khăn đó, họ đang kỳ vọng rất nhiều vào vị tân Tổng thống.

Giới trẻ Ukraine – một lực lượng tích cực mong muốn Ukraine xích lại gần hơn với phương Tây – cũng không thể phủ nhận những áp lực xã hội mà họ đang phải đối mặt. Vladimir – SV ĐH Tài chính Kiev, Ukraine chia sẻ: “Đất nước Ukraine gần như bị chia cắt xung quanh những xung đột ở miền Đông. Nền kinh tế suy sụp, giá cả mọi thứ đều tăng chóng mặt. Việc làm cũng trở thành vấn đề lớn với sinh viên chúng tôi”.

Dù “lựa chọn châu Âu có là lý tưởng của Ukraine” như trong tuyên bố của tân Tổng thống Petro Poroshenko trong buổi lễ nhậm chức thì ngay lúc này, hơn 46 triệu người dân Ukraine vẫn đang phải nỗ lực vượt qua khó khăn với chính sách “thắt lưng buộc bụng” để đảm bảo đời sống kinh tế. Việc tiền tệ mất giá gây ảnh hưởng đầu tiên đến những tầng lớp dân nghèo, chiếm tỷ lệ đáng kể trong xã hội Ukraine.

Ông Nikolai Olenik – người dân Kiev, Ukraine – nói: “Một chính phủ chỉ được xem là tốt khi đất nước bình yên và phát triển. Đi về đâu với châu Âu khi lương của tôi chỉ có hơn 1.000 gripna/tháng và con trai tôi đang thất nghiệp”.

Ghi nhận sau đây của nhóm PV thường trú Đài THVN tại Ukraine sẽ cho quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về nguyện vọng của người dân Ukraine trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước