Người dân Ukraine chuẩn bị bầu cử Tổng thống

Minh Chi-Thứ năm, ngày 22/05/2014 17:08 GMT+7

Một trạm kiểm soát ở miền Đông Ukraine nhằm thắt chặt an ninh trước bầu cử. (Ảnh: AFP)

Cuộc bầu cử Tổng thống được xem là bước đi quan trọng đối với Chính phủ tạm quyền Ukraine trong việc khôi phục sự ổn định và hợp pháp hóa trật tự chính trị mới của đất nước.

Nhiều người dân Ukraine hy vọng cuộc bầu cử sẽ bắt đầu một tương lai mới khi quốc gia này đã trải qua 5 tháng đầy bất ổn và biến động, với sự kiện bán đảo Crimea sáp nhập vào liên bang Nga, xung đột tiếp tục leo thang giữa Chính phủ tạm quyền và những người biểu tình chống chính phủ tại miền Đông Nam nước này.

Rất nhiều người dân từ khắp các thành phố của Ukraine đã đổ về Thủ đô Kiev trong những ngày này để tham gia bỏ phiếu cuộc bầu cử Tổng thống, trong số đó có những người đến từ miền Đông Nam Ukraine, những nơi tuyên bố sẽ không tham gia bỏ phiếu.

Cô Katya, người dân thành phố Slaviansk cho biết: “Tôi đến từ vùng Donetsk và vừa mới đặt chân tới Kiev. Mặc dù chúng tôi bị cấm bỏ phiếu tại thị trấn của mình, gia đình tôi sẽ tới khu vực Kharkov để bỏ phiếu ở đó”.

Cô Olga, sinh viên tại Kiev nói: “Đất nước chúng tôi không nghèo, nó rất đẹp và giàu. Tất cả chúng tôi cần là một sự thay đổi, một vị Tổng thống có khả năng tái thiết đất nước”.

Số liệu thăm dò ý kiến gần đây nhất của Viện nghiên cứu xã hội học, cho thấy một trong những doanh nhân giàu có nhất Ukraine, cựu Bộ trưởng Ngoại giao và cựu Bộ trưởng kinh tế, ông Petro Poroshenko có khả năng giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên với sự ủng hộ của 53,2% cử tri.

Đứng thứ hai trong cuộc thăm dò là cựu Thủ tướng Ukraine, bà Yulia Tymoshenko, với số cử tri ủng hộ khá khiêm tốn 10,1 %. Xếp thứ 3 là cựu Phó Thủ tướng Serhiy Tigipko với 8,8 % cử tri ủng hộ.

Viện nghiên cứu xã hội học Ukraine, một trong ba cơ quan tiến hành thăm dò ý kiến cử tri cũng cho biết số lượng cử tri tại miền Đông Ukraine tham gia bỏ phiếu sẽ là nhân tố quyết định liệu cuộc bầu cử sẽ có vòng thứ hai hay không.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước