Lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo trên thế giới

Thu Thủy-Thứ hai, ngày 28/07/2014 14:20 GMT+7

Các tín đồ Hồi giáo cầu nguyện trong ngày lễ Eid. (Ảnh: Reuters)

Người Hồi giáo trên thế giới đang ăn mừng lễ Eid al-Fitr, một trong những dịp lễ lớn nhất trong năm. Nhưng đối với những người Palestine đang sống giữa cuộc xung đột đẫm máu ở Dải Gaza thì năm nay họ không có lễ Eid.

Mặc dù tiếng súng tạm yên nhờ những khoảnh khắc ngừng bắn nhân đạo tạm thời, các con phố ở Gaza vẫn rất trầm lắng trước thời điểm lễ Eid al-Fitr, dịp lễ trọng đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Người Palestine ở Gaza cho biết họ không có tâm trạng cho lễ Eid năm nay.

Eyad, chủ cửa hàng ở Gaza cho biết: "Những người vừa mất con, mất nhà, liệu họ có thể ăn mừng lễ Eid? Liệu chúng tôi có tâm trạng để chào đón dịp lễ này? Cửa hàng của tôi mở cửa không phải vì lễ Eid, mà là vì chúng tôi có được khoảng thời gian để ra ngoài”.

Theo các quan chức y tế Palestine, cuộc chiến 20 ngày qua tại Dải Gaza đã làm hơn 1.030 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là dân thường. Về phía Israel, 43 binh sỹ cũng đã tử trận, hai dân thường và một người Thái Lan chết trong các vụ nã rocket và súng cối của Hamas.

Người Palestin ở Bờ Tây cũng đón lễ Eid trong bầu không khí bị phủ bóng bởi cuộc chiến tàn khốc ở Dải Gaza.

Naser Abdul Hadi, người Palestine ở Ramallah nói: "Lễ Eid năm nay là một dịp buồn của người Palestine. Chúng tôi là một dân tộc. Chúng tôi thấm thía nỗi đau về sự tàn phá ở Gaza và về số người tử nạn”.

Omar Sabah, chủ cửa hàng ở Ramallah chia sẻ: "Chúng tôi đón lễ Eid với trái tim rỉ máu. Tôi không thể tưởng tượng được, trong khi bọn trẻ nhà tôi ăn mừng thì những đưa trẻ khác cũng trạc tuổi chúng đang phải chết ở Gaza".

Lễ Eid al-Fitr mở màn vào ngày đầu tiên của tháng Shawwal, tháng thứ 10 theo lịch mặt trăng của người Hồi giáo.

Năm nay, Indonesia, quốc gia có đông người HG nhất trên thế giới ăn mừng dịp lễ này vào thời điểm ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống đưa ông Joko Widodo lên nắm quyền tại nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Ari Purizal – Người Hồi giáo Indonesia cho biết: “Cuộc bầu cử Tổng thống vừa mới kết thúc. Tôi hy vọng nhà lãnh đạo mới sẽ tốt hơn, sẽ đem lại thay đổi và cải cách cho đất nước”.

Rastu Imansari Kusmani, người Hồi giáo Indonesia nói: "Đạo Hồi có tín ngưỡng khoan dung, hòa bình và hòa hiếu. Tôi nghĩ là tất cả chúng ta nên đoàn kết và quán triệt tinh thần khoan dung, đó là cách để gìn giữ hòa bình”.

Indonesia có tới 90% trong tổng số 250 triệu dân là người Hồi giáo. Dịp lễ này người dân cả nước được nghỉ một tuần lễ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước