LHQ lo ngại về triển vọng đàm phán hòa bình cho Syria

Lan Anh-Thứ tư, ngày 26/06/2013 07:00 GMT+7

Những kỳ vọng về một Hội nghị hòa bình quốc tế cho Syria đang phai nhạt dần. Đây là lời cảnh báo của đặc phái viên LHQ Lakhdar Brahimi đưa ra hôm 25/6.

Theo đặc phái viên của LHQ Brahimi, hầu như chắc chắn Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria sẽ không thể tổ chức tại Geneva (Thụy Sỹ) trong tháng 7 theo như dự định. Ngoài ra, ngay cả khi Hội nghị hòa bình được tổ chức thì cũng không có nhiều hy vọng tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

‘ Đặc phái viên của LHQ về Syria Lakhdar Brahimi (Ảnh: Theatlanticwire)

Ông Lakhdar Brahimi, đặc phái viên của LHQ về Syria cho biết: “Phải nói thẳng là tôi nghi ngờ về việc Hội nghị có thể được diễn ra trong tháng 7. Phe đối lập sẽ tổ chức Hội nghị của họ vào ngày 4 và 5/7. Vì thế tôi không nghĩ họ sẽ sẵn sàng. Tôi tự tin rằng các cuộc thảo luận nếu diễn ra sẽ tích cực và chúng tôi sẽ đạt được những bước tiến. Nhưng tôi không thể chắc rằng, chúng tôi có thể giải quyết được những câu hỏi mang tính cơ bản trong lúc này”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem cho biết, Chính phủ Syria sẽ tới hội nghị Geneva với mục tiêu xây dựng một Chính phủ liên hiệp, có thể đại diện cho tất cả người dân Syria. Mặc dù bất cứ ý tưởng nào cho rằng sẽ có một việc chuyển giao quyền lực là ảo tưởng.

Tình hình Syria hiện vẫn diễn biến căng thẳng. Truyền thông Saudi Arabia vừa đưa tin Jordan đã cho phép chuyển qua lãnh thổ nước này một lô hàng xe quân sự hạng nặng cho lực lượng đối lập ở Syria. Trong lô hàng được chuyển đến có 100 xe tăng, vũ khí và đạn dược cùng những thiết bị khác.

Theo nguồn tin trên, những xe quân sự này do các nước châu Âu và một số nước khác chuyển giao, nhưng không chỉ cụ thể là nước nào. Cùng lúc, quân đội Jordan đã tăng cường lực lượng gần biên giới với Syria.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước