LHQ xác nhận khí độc sarin đã được sử dụng tại Syria

PV Thời sự-Thứ ba, ngày 17/09/2013 10:15 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu trong cuộc họp báo sau khi công bố bản báo cáo về vũ khí hóa học ở Syria.

Chất độc sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công ở khu vực Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria hôm 21/8. Đây là xác nhận chính thức đầu tiên của các chuyên gia LHQ về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc nội chiến tại quốc gia trung Đông này.

Tuy nhiên, bản báo cáo đã không nói rõ lực lượng nào phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này mà chỉ cung cấp thông tin chi tiết về các loại vũ khí và đạn dược được sử dụng. Nhiều chuyên gia cho biết lực lượng Chính phủ đứng đằng sau vụ tấn công này.

Trong bản báo cáo được Tổng Thư ký LHQ công bố rạng sáng nay (17/9), các thanh sát viên LHQ đã khẳng định có bằng chứng "rõ ràng và đầy thuyết phục" về việc sử dụng khí độc sarin trong một cuộc tấn công gần thủ đô Damascus hồi tháng trước.

‘ Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon khẳng định, việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria là một tội ác chiến tranh

Báo cáo còn cho biết, các loại vũ khí hóa học bị cấm đã được sử dụng với "quy mô tương đối lớn" trong 30 tháng xung đột ở Syria. Báo cáo có đoạn: "Kết luận là vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc xung đột tiếp diễn giữa các phe phái ở Syria nhằm vào dân thường, trong đó có cả trẻ em, trên một phạm vi tương đối lớn".

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon khẳng định, việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria là một tội ác chiến tranh và việc giải giáp kho vũ khí hóa học tại nước này cần phải được tiến hành khẩn trương.

Ông Ban Ki Moon nói: “Tôi đã thúc giục Hội đồng bảo an hành động khẩn cấp để đảm bảo việc thực thi hiệu quả và phù hợp với kế hoạch (giải giáp vũ khí hóa học). Giờ là lúc Hội đồng bảo an LHQ thể hiện vai trò lãnh đạo và thực thi trách nhiệm chính trị của mình. Phải có ai đó chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học. Bất cứ việc sử dụng vũ khí hóa học bởi ai, ở đâu đều là tội ác. Nhưng thông điệp của chúng ta ngày hôm nay còn mạnh hơn thế, đó là đừng thảm sát người dân mình bằng khí độc”.

Nga và Syria trước đó đã cáo buộc cho lực lượng đối lập tại Syria sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 21/8, trong khi Mỹ và các nước phương Tây lại cáo buộc Chính phủ của ông Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước