Mít tinh tại Mexico phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép

Thời sự VTV-Thứ năm, ngày 26/06/2014 20:18 GMT+7

Viện Hữu nghị và Hợp tác Mexico-Việt Nam đã tổ chức mít tinh và ra tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hôm 25/6, hơn 100 thành viên của Viện Hữu nghị và Hợp tác Mexico - Việt Nam đã tổ chức cuộc mít tinh trước trụ sở Đại sứ quán Trung Quốc tại Thủ đô Mexico city để phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước cửa Đại sứ quán của Trung Quốc tại Thủ đô Mexico city, các thành viên của Viện Hữu nghị và Hợp tác Mexico - Việt Nam đã tiến hành cuộc mít tinh với sự có mặt của các phương tiện truyền thông và một số tổ chức chính trị - xã hội Mexico. Chủ tịch Danh dự Viện Hữu nghị và hợp tác Mexico – Việt Nam ông Virgilio Caballero đã phát biểu thể hiện sự ủng hộ với cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của nhân dân Việt Nam.

Ông Virgilio Caballero, Chủ tịch Danh dự Viện Hữu nghị và Hợp tác Mexico – Việt Nam cho biết: “Việt Nam từ lâu đã là một biểu tượng đầy ngưỡng mộ trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền và độc lập. Việt Nam đã phải chịu đựng nhiều cuộc xâm lược trong suốt chiều dài lịch sử của mình, trong đó có các cuộc xâm lược của các nước đế quốc và Việt Nam đã giành chiến thắng. Hiện nay, chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc xâm phạm thông qua việc hạ đặt giàn khoan dầu trên vùng biển của Việt Nam. Trung Quốc đang sử dụng sức mạnh quân sự để vi phạm chủ quyền của Việt Nam”.

Ngay sau đó, bản Tuyên bố yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đã được đọc với nội dung kêu gọi Chính phủ Trung Quốc rút giàn khoan dầu cùng toàn bộ tàu bè hộ tống đang triển khai trong vùng biển Việt Nam, chấm dứt các hành động bạo lực trên biển nhằm giảm căng thẳng ở khu vực, đề nghị Chính phủ Mexico gửi Công hàm Ngoại giao tới Chính phủ Trung Quốc yêu cầu Trung quốc tôn trọng chủ quyền của các quốc gia dựa trên luật pháp quốc tế, kêu gọi người dân Mexico tham gia chiến dịch “Vì Hòa bình và Chủ quyền của Việt Nam” do Viện Hữu nghị và Hợp tác Mexico - Việt Nam phát động. Bản Tuyên bố trên ngay sau đó cũng đã được chuyển tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Mexico.

Mời quý vị độc giả theo dõi chi tiết ở Video sau:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước