Mỹ cảnh báo sẽ "không đợi lâu" trong vấn đề Syria

Bích Thảo-Thứ tư, ngày 11/09/2013 12:34 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, việc đặt kho vũ khí hóa học dưới sự giám sát của quốc tế có thể là “con đường lý tưởng” để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Syra, Washington sẽ không đợi lâu.

Phát biểu trước Ủy ban Liên lạc của Hạ viện Anh ngày 10/9, Thủ tướng Cameron cho hay, phái viên của 3 cường quốc phương Tây đang bắt đầu các cuộc thảo luận không chính thức, có thể sẽ kéo dài vài ngày về một dự thảo nghị quyết do Pháp đề xuất mà Hội đồng Bảo an LHQ có thể thông qua, nhằm đặt kho vũ khí hóa học của Syria để nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) cùng chuyên viênThượng viện về vũ khí Terrance Gainer (phải) tại Quốc hội Mỹ sau một cuộc họp với các nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện để thảo luận vấn đề Syria. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Pháp Fabius thì hiện Nga vẫn phản đối một nghị quyết mang tính ràng buộc của Hội đồng Bảo an yêu cầu Syria từ bỏ vũ khí hóa học.

Tại Mỹ, Thượng viện nước này có thể hoãn bỏ phiếu về nghị quyết cho phép sử dụng sức mạnh quân sự đối với Syria trong tuần này, sau khi Syria chấp nhận đề xuất của Nga về việc từ bỏ kho vũ khí hóa học.

Nhiều nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ cũng đang có ý chờ đợi phản ứng của dư luận đối với bài diễn văn của Tổng thống Obama trước công chúng nước này vào tối 10/9 (giờ Mỹ).

Song song với các tiến triển ngoại giao, các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ vẫn chủ trương tiếp tục gây sức ép với Syria. Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng, việc đặt kho vũ khí hóa học dưới sự giám sát của quốc tế có thể là “con đường lý tưởng” để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Syra, nhưng điều này sẽ vô cùng khó khăn, đồng thời cảnh báo Washington sẽ không đợi lâu.

Theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, Syria hiện sở hữu khoảng 1.000 tấn chất độc hóa học các loại, trong đó có khí sarin và mù tạc, một vài trong số các chất hóa học này là các thành phần cực độc nếu được trộn vào nhau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước