QH Mỹ chia rẽ về dự thảo nghị quyết can thiệp quân sự Syria

Lê Minh -Thứ hai, ngày 09/09/2013 20:27 GMT+7

Theo dự kiến, rạng sáng mai (10/9) theo giờ Việt Nam, Hai viện Quốc hội Mỹ sẽ bắt đầu thảo luận để sau đó sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết phê chuẩn một cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Ngay trước khi phiên thảo luận diễn ra, Quốc hội Mỹ vẫn đang bị chia rẽ về bản dự thảo nghị quyết này.

Tuần qua là một tuần bận rộn của Tổng thống Obama cũng như các quan chức Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm vận động, thuyết phục các nghị sĩ và nhân dân Mỹ về kế hoạch tấn công Syria.

‘ Tới thời điểm hiện tại, Tổng thống Obama nhận được sự ủng hộ từ hầu hết các lãnh đạo của cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa ở cả Thượng viện cũng như Hạ viện. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đang ở trong kỳ nghỉ hè và sẽ chỉ nhóm họp trở lại từ 2 giờ chiều nay theo giờ Mỹ, nhưng trong tuần qua, thành viên của các Ủy ban trọng yếu ở cả hai viện như Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quân vụ và Ủy ban Tình báo đã tập hợp đầy đủ để tham dự các phiên điều trần, chất vấn chính quyền Obama. Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cũng đã hoàn thiện và thông qua dự thảo nghị quyết để trình toàn thể Thượng viện xem xét từ ngày hôm nay.

Theo dự kiến, Thượng viện sẽ tiến hành thảo luận về nghị quyết này trong ít nhất 3 ngày tới trước khi phiên bỏ phiếu cuối cùng dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Trong khi đó, tại Hạ viện, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey sẽ tiếp tục báo cáo và điều trần trước toàn thể Hạ viện trong tuần này. Tuy nhiên, Lãnh đạo Hạ viện đã tuyên bố họ sẽ chờ kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện để xem có đưa dự thảo nghị quyết này ra thảo luận và biểu quyết tại Hạ viện vào tuần tới hay không.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tổng thống Obama đã nhận được sự ủng hộ từ hầu hết các lãnh đạo của cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa ở cả Thượng viện cũng như Hạ viện. Tuy vậy, theo một số thống kê thì ở Thượng viện đã có 25 Thượng nghị sĩ tuyên bố ủng hộ, 23 người tuyên bố phải đối nghị quyết về tấn công Syria. Tại Hạ viện có 25 người ủng hộ và 143 người phản đối. Nếu tính cả những Hạ nghị sĩ hiện có xu hướng sẽ bỏ phiếu phản đối thì con số này thậm chí lên tới gần 218 phiếu.

Vì vậy, tới thời điểm này giới phân tích nhận định rằng, có thể Thượng viện sẽ thông qua yêu cầu của Nhà Trắng được quyền can dự quân sự vào Syria nhưng chưa rõ kết quả cuộc bỏ phiếu ở Hạ Viện sẽ như thế nào.

Về phía chính quyền Mỹ, theo một số phân tích thì họ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các họat động vận động, thuyết phục Quốc hội và nhân dân Mỹ. Hôm nay, Tổng thống Obama sẽ trả lời hàng loạt các kênh truyền hình về lập trường của Nhà Trắng trong vấn đề Syria. Ngày mai, sau cuộc gặp với Quốc hội, ông Obama sẽ có bài phát biểu quan trọng trên truyền hình vào lúc 9 giờ tối. Người ta đang chờ đợi bài phát biểu này vì có thể sau đó, bức tranh về phản ứng của Mỹ đối với Syria có thể sẽ trở nên rõ ràng hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước