Ngoại trưởng Mỹ gặp các lãnh đạo Liên đoàn Arab

Lan Anh-Thứ hai, ngày 09/09/2013 08:26 GMT+7

Tiếp tục chuyến công du châu Âu, hôm 8/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Arab để thảo luận cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Syria.

Mục tiêu cuối cùng của cuộc gặp lần này chính là tranh thủ sự ủng hộ của các nước Arab cho kế hoạch tấn công Syria của Mỹ.

Tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng các nước Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Palestine, Ai cập, Qatar, Jordan, Morocco, Kuwait và Tổng thư ký Liên đoàn Arab.

‘ Ngoại trưởng John Kerry tìm kiếm sự nhất trí của Liên đoàn Ngoại trưởng Arab về Syria. (Ảnh: AP)

Phát biểu sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, các Ngoại trưởng Liên đoàn Arab đều nhất trí rằng việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là đã vượt qua “giới hạn đỏ toàn cầu”.

Tuy nhiên, chính trong nội bộ các nước Liên đoàn Arab cũng bị chia rẽ trong vấn đề Syria. Một số nước như Saudi Arabia và Qatar thì ủng hộ Mỹ tiến hành một cuộc chiến nhằm vào Syria, trong khi những người khác như các nước láng giềng của Syria là Jordan và Lebanon lại thận trọng hơn rất nhiều do lo ngại cuộc xung đột có thể lan rộng sang biên giới nước mình.

Các cuộc đàm phán được tiến hành trong bối cảnh Mỹ và Pháp đang tiếp tục các nỗ lực trong việc xây dựng một Liên minh quốc tế để tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu trước toàn dân về vấn đề Syria từ Nhà Trắng vào ngày 10/9 tới. Đó cũng có thể là thời điểm mà Quốc hội Mỹ bỏ phiếu xem nước này có nên can thiệp quân sự vào Syria hay không.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước