Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm quy định của WTO

Hoàng Nam-Thứ ba, ngày 14/01/2014 17:20 GMT+7

Cuộc tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến mặt hàng thép xuất khẩu công nghệ cao của Mỹ đã kéo dài suốt 3 năm nay và tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới.

Căng thẳng mậu dịch giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng khi giới chức trách Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiếp tục không tuân thủ quyết định của Tổ chức Thương mại thế giới WTO về việc giảm thuế chống phá giá cho mặt hàng thép công nghệ cao của Mỹ xuất khẩu sang nước này.

Cuộc tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến mặt hàng thép xuất khẩu công nghệ cao của Mỹ đã kéo dài suốt 3 năm nay và tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới vào ngày 13/1 khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiếp tục không chấp hành phán quyết của WTO về sửa đổi mức thuế không công bằng này.

Ông Michael Froman, Đại diện thương mại của Mỹ nói: “Mỹ chính thức phản đối việc Trung Quốc đã không tuân thủ quyết định của WTO cho tranh cãi về vấn đề thép công nghệ cao giữa hai nước. WTO đã xác nhận thuế chống phá giá của Trung Quốc mâu thuẫn với các quy định của WTO nhưng Trung Quốc vẫn chưa sửa những mâu thuẫn đó”.

Vào năm 2012, WTO đã ra phán quyết có lợi cho Mỹ, yêu cầu Trung Quốc hạ thấp mức thuế chống phá giá đối với sản phẩm thép công nghệ cao của Mỹ. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho biết, mức thuế của họ đã được giảm. Mỹ cho rằng, những thay đổi này là không đáng kể. Mỹ sẽ cố gắng đàm phán với Trung Quốc trong vòng 2 tuần tới. Nếu hai bên không đi đến được một thỏa hiệp chung, vụ việc sẽ được trình lên WTO để được tiếp tục giải quyết.

Số tiền các công ty của Mỹ ước lượng phải trả cho thuế chống phá giá của Trung Quốc là 250 triệu USD.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước