Mỹ - Hàn Quốc đạt thỏa thuận chia sẻ chi phí quốc phòng

Thanh Thủy-Chủ nhật, ngày 12/01/2014 19:56 GMT+7

Ông Cho Tae-young, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trong thông báo về thỏa thuận. (Ảnh: Yonhap)

Mỹ và Hàn Quốc hôm nay (12/1) đã đạt được thỏa thuận về chia sẻ chi phí quốc phòng nhằm duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Thỏa thuận trên đạt được sau khi Washington quyết định gửi thêm binh lính và xe tăng đến Hàn Quốc vào tháng tới nhằm tái cân bằng quân sự tại khu vực Đông Á.

Theo thoả thuận vừa đạt được, Hàn Quốc sẽ đóng góp khoảng 920 tỷ won (866 triệu USD) trong năm 2014 nhằm chia sẻ cho chi phí đóng quân của binh lính Mỹ tại nước này. Chi phí này tăng 5,8% so với so với thỏa thuận năm ngoái. Thỏa thuận này đạt được sau 10 vòng đàm phán kể từ cuối tháng 7 năm ngoái.

Ông Cho Tae-young, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã đàm phán về chia sẻ chi phí quốc phòng với tổng số tiền là 920 tỷ won (866 triệu USD). Chúng tôi đã nỗ lực để đưa ra một số tiền chi phí hợp lý mà người dân và Quốc hội của chúng tôi có thể hiểu được".

Thỏa thuận, có hiệu lực trong vòng 5 năm này, còn phải được Quốc hội Hàn Quốc thông qua. Trước đó thỏa thuận được hai bên ký năm 2009 đã hết hạn vào cuối năm 2013. Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước