Mỹ do thám lãnh đạo các nước đồng minh Mỹ Latin

Thanh Thủy-Thứ ba, ngày 03/09/2013 22:28 GMT+7

Những tài liệu Edward Snowden cung cấp mới đây đã một lần nữa đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với các nước đồng minh Mỹ Latin lên mức báo động.

Căn cứ tài liệu tối mật do cựu nhân viên Tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp cho một nhà báo Mỹ đang định cư tại Brazil, một kênh truyền hình của Brazil vừa qua tiết lộ Tổng thống Brazil và Tổng Thống Mexico đã từng bị Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ NSA theo dõi. Vụ việc này một lần nữa đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với các nước đồng minh Mỹ Latin lên mức báo động.

‘ Tổng thống Brazil Rousseff (Ảnh: AP)

Theo những thông tin mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden cung cấp, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ NSA đã theo dõi các cuộc đàm thoại và thư điện tử mà Tổng thống Brazil Rousseff trao đổi với các cố vấn của bà. Không chỉ vậy, cơ quan này còn sử dụng một chương trình nhằm tìm hiểu rõ phương thức liên lạc và đối thoại của bà thông qua các nội dung mà bà đã truy cập trên internet.

Đối với Tổng thống Mexico Pena Nieto, Mỹ đã theo dõi ông từ khi ông còn là ứng cử viên Tổng thống. Hoạt động do thám cũng cho phép NSA biết tên một số Bộ trưởng trước khi được ông Pena Nieto chính thức bổ nhiệm.

Trước thông tin trên, Brazil và Mexico đã triệu Đại sứ Mỹ tại các nước này yêu cầu làm rõ vụ việc, đồng thời yêu cầu Washington phải giải thích chính thức bằng văn bản trong tuần này.

Trước một loạt phản ứng của hai nước đồng minh của mình, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này đang điều tra làm rõ vụ việc, trong khi Đại sứ quán Mỹ tại Brasilia từ chối đưa ra bình luận.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước