Mỹ đóng cửa căn cứ không quân tại Kyrgyzstan

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 04/06/2014 09:02 GMT+7

Căn cứ quân sự Manas. (Ảnh: Reuters)

Quan hệ giữa Mỹ và Kyrgyzstan đang đứng trước một dấu hỏi lớn. Hôm 3/6, Lầu Năm Góc đã chấm dứt hoạt động căn cứ không quân Manas, một bàn đạp chiến lược quan trọng của quân đội Mỹ tại Trung Á.

Hơn 12 năm hoạt động của của căn cứ Manas đã bị đặt một dấu chấm hết trong bối cảnh Kyrgyzstan, quốc gia thuộc không gian Xô Viết cũ, mong muốn tìm kiếm một mối quan hệ gần gũi hơn với Nga. Hồi tháng 6 năm ngoái, Quốc hội Kyrgyzstan đã đặt thời hạn chót cho Washington phải đóng cửa căn cứ này trước tháng 7 năm nay.

Tại buổi lễ chuyển giao, Đại sứ Mỹ tại Kyrgyzstan nhấn mạnh điều quan trọng bây giờ là cần phải xem điều gì đang chờ đợi phía trước trong mối quan hệ 2 nước. Kyrgyzstan là quốc gia tiếp giáp biên giới với Kazakhstan ở phía Bắc, Uzbekistan ở phía Tây, Tajikistan ở phía Tây Nam và Trung Quốc ở phía Đông Nam.

Trong hơn 12 năm hoạt động, căn cứ không quân Manas đã giúp Mỹ thực hiện hơn 42.000 nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa, và vận chuyển hơn 5,3 triệu sỹ quan và nhân viên quân sự, chủ yếu tới và đi khỏi chiến trường Afghanistan. Giới chức Mỹ cho biết, các nhiệm vụ tại Manas giờ đây sẽ được chuyển giao cho một căn cứ tại Romania, gần cảng Constanta ở Biển Đen

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước