Mỹ - EU khởi động vòng đàm phán thứ 4 về tự do hóa thương mại

Vân Ly-Thứ ba, ngày 11/03/2014 07:20 GMT+7

Ảnh minh họa

Đại diện của Mỹ và Liên minh châu Âu hôm 10/3 đã khởi động vòng đàm phán thương mại thứ 4 nhằm hướng tới một hiệp định về thị trường tự do hóa thương mại lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia tin rằng, một thỏa thuận tự do thương mại giữa EU và Mỹ nếu được ký kết sẽ có thể tạo ra thêm 100 tỷ USD sản lượng kinh tế mỗi năm trên cả hai bờ của Đại Tây Dương.

Hiện nay, EU và Mỹ đã giao dịch gần 3 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ mỗi ngày và nếu làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế, hiệp định tự do hóa thương mại này còn có thể tạo ra một thị trường gồm 800 triệu dân, nơi mà giao dịch thương mại được thực hiện một cách tự do. Với cuộc khủng hoảng vẫn đang tiếp diễn tại khu vực đồng tiền chung châu Âu Eurozone, Chính phủ các nước EU đều nhìn nhận một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ sẽ là giải pháp tốt nhất tạo ra việc làm. Vì thế, cuộc đàm phán này khi được khởi động hồi tháng 7 năm ngoái, ban đầu đã tiếp nhận tích cực.

Tuy nhiên, nhóm người tiêu dùng và môi trường xanh châu Âu cho biết, một thỏa thuận cho phép các công ty hoạt động tự do ở cả EU và Mỹ có thể cho phép các công ty bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn và môi trường EU.

Hơn nữa các cuộc đàm phán cũng bị lu mờ bởi sự mất lòng tin rộng rãi sau vụ bê bối nghe lén mà các cơ quan tình báo Mỹ thực hiện ở châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước