Mỹ, EU quan ngại về tình hình Ukraine

Lan Anh-Thứ ba, ngày 08/04/2014 20:28 GMT+7

Quyền Ngoại trưởng Ukraine, Andrii Deshchytsia, phát biểu trước các phóng viên tại Paris ngày 5/4. (Ảnh: AP)

Trước những diễn biến căng thẳng tại Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã lên tiếng.

Nhà Trắng hôm 7/4 đã cảnh báo Nga không can thiệp quân sự, công khai hoặc ngầm vào Đông Ukraine. Còn EU kêu gọi các bên xung đột tại Ukraine kiềm chế nhằm giảm leo thang căng thẳng.

Trong phản ứng chính thức trước những diễn biến hiện nay tại Đông Ukraine, Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga nếu Moscow vi phạm chủ quyền của Ukraine.

Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình tại miền Đông Ukraine với sự quan ngại sâu sắc. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm ngày hôm 7/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đồng ý gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để bàn thảo về tình hình hiện nay tại Ukraine.

Bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga đã trao đổi về việc tổ chức một cuộc đàm phán trực tiếp giữa Ukraine, Nga, Mỹ và EU trong vòng 10 ngày tới nhằm giảm căng thẳng. Các cuộc thảo luận về thời gian và chương trình nghị sự của cuộc gặp sẽ được tiếp tục”.

EU và Đức trước đó cũng bày tỏ quan ngại trước những bất ổn tại ba tỉnh miền Đông Ukraine. Trong khi EU kêu gọi các bên xung đột giảm leo thang căng thẳng và tránh gây mất ổn định tình hình thì Đức kêu gọi Nga khẩn trương tham gia nhóm tiếp xúc quốc tế nhằm giải quyết xung đột tại Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước