Mỹ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ và lâu dài cho Iraq

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 24/06/2014 18:19 GMT+7

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra nhân chuyến thăm tới Iraq, trong bối cảnh quốc gia vùng Vịnh này đang đối mặt với làn sóng tấn công gia tăng của phiến quân Hồi giáo dòng Sunni.

Phát biểu sau cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao Iraq, trong đó có Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki, Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo các cuộc tấn công của phiến quân thuộc tổ chức “Nhà nước hồi giáo Iraq và cận Đông” là mối đe dọa với Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định sự hỗ trợ của Washington đối với Iraq, nhưng cho rằng điều này sẽ chỉ tác dụng nếu các nhà lãnh đạo của quốc gia vùng Vịnh này có các bước đi cần thiết để giữ cho đất nước không bị chia cắt.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Sự hỗ trợ mạnh mẽ và lâu dài của Mỹ sẽ có hiệu quả nếu các nhà lãnh đạo Iraq tiến hành các bước để thúc đẩy sự đoàn kết của đất nước. Nó sẽ cho phép lực lượng an ninh Iraq đối phó hiệu quả hơn với phiến quân thuộc tổ chức “Nhà nước hồi giáo Iraq và cận Đông” theo một cách mà không chỉ chủ quyền của Iraq được tôn trọng, mà còn đảm bảo lợi ích sống còn của Mỹ và khu vực”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã nhiều lần khẳng định lại cam kết từ ngày 1/7 tới sẽ bắt đầu tiến trình thành lập một Chính phủ mới, trong đó người Hồi giáo dòng Sunni và người Kurd sẽ được tham gia nhiều hơn. Ông Kerry cho rằng, tương lai của Iraq phụ thuộc vào những lựa chọn của các nhà lãnh đạo nước này trong những ngày tới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama thông báo sẽ cử 300 cố vấn quân sự tới giúp Iraq, song bác bỏ khả năng đưa lực lượng chiến đấu trở lại tham chiến ở quốc gia vùng Vịnh này.

Trong một diễn biến liên quan, các phiến quân thuộc tổ chức “Nhà nước hồi giáo Iraq và cận Đông” vừa tuyên bố đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất Iraq sau vài ngày giao tranh dữ dội. Trước đó lực lượng này cũng đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu Turbail giữa Iraq và Jordani.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước