Mỹ thúc giục Thái Lan nhanh chóng tổ chức bầu cử

TS-Chủ nhật, ngày 01/06/2014 16:00 GMT+7

Người biểu tình ở trung tâm thủ đô Bangkok

Tuyên bố của chính quyền quân sự Thái Lan về việc sẽ không thể tổ chức bầu cử trong vòng hơn 1 năm tới vì Thái Lan cần thời gian soạn thảo lại hiến pháp cũng như hòa giải giữa các phe phái chính trị, đã khiến Mỹ, đồng minh lâu năm của Thái Lan bất bình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đang họp tại Singapore đã ngay lập tức có phản ứng về tuyên bố này. Phát biểu khi đang tham dự Diễn đàn an ninh châu Á tại Shangri la Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel yêu cầu chính quyền quân sự Thái Lan nhanh chóng tiến hành bầu cử, khôi phục chính quyền dân sự ở Thái Lan. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi quân đội Thái Lan trả tự do ngay cho các chính trị gia mà họ đang giam giữ, chấm dứt các lệnh giới hạn quyền tự do của người dân.

Mỹ đã rất lo ngại về tình hình sau đảo chính tại Thái Lan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Paski mới đây đã tuyên bố rằng, Washington sẽ dùng tất cả đòn bẩy chính trị lẫn kinh tế có thể, để gây sức ép buộc Thái Lan lập lại dân chủ.

Tuy nhiên, tại Bangkok, tướng Prayut Chano Cha, người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan đã phát biểu tuyên bố kế hoạch 3 bước mà chính quyền sẽ thực hiện trong vòng 1 năm 3 tháng tới. Điều này cũng có nghĩa sẽ không có cuộc tổng tuyển cử nào trong thời gian này. Theo kế hoạch, bước một là hòa giải quốc gia kéo dài 2-3 tháng. Bước hai, cải tổ với sự ra đời của một hội đồng cải tổ mà thực chất là một chính phủ không qua bầu cử. Bước ba là tiến hành tổng tuyển cử với một hệ thống dân chủ được tất cả các đảng phái chính trị chấp nhận.

Kế hoạch 3 bước này của chính quyền dân sự Thái Lan được cho là giống với yêu sách của phe đối lập đã thực hiện cuộc biểu tình suốt 7 tháng qua và đã thành công trong việc đưa quân đội vào cuộc và lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

Tuần này, cựu thủ tướng Yingluck đã được trả tự do sau nhiều ngày bị giam giữ tại một địa điểm bí mật, cùng một số lãnh đạo phong trào Áo Đỏ. Họ đều phải cam kết chấm dứt các hoạt động chính trị nếu không sẽ phải ra tòa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước