Năm 2013: Trung Quốc với Hội nghị Trung ương 3

Việt Nữ-Thứ năm, ngày 26/12/2013 09:00 GMT+7

Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 đánh dấu Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển mới.

Được so sánh với đợt cải Cách mạng dấu ấn lịch sử năm 1978, những quyết định cải cách được đưa ra tại Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 đánh dấu Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển mới trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi. Khác với những lần cải cách trước, cải cách lần này có tầm sâu rộng và toàn diện hơn trên mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội..., định hướng sự phát triển của Trung Quốc trong 10 - 20 năm tới.

‘ Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã diễn ra từ 9 - 12/11/2013. (Ảnh: AP)

Bắt đầu từ ngày 1/1/2014, tại một số địa phương ở Trung Quốc, những cặp vợ chồng trong đó một trong hai người là con một, được sinh con thứ hai. Chính sách này nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số, thiếu hụt nguồn lao động và một số vấn đề xã hội khác do chính sách cũ gây ra. Đó chỉ là một trong 60 nội dung cải cách được đưa ra tại Hội nghị Trung ương 3 và lập tức được người dân Trung Quốc nhiệt tình đón nhận.

Một người dân Trung Quốc cho biết: "Tôi hoàn toàn ủng hộ chính sách này, 1 đứa con thật cô độc và khi nó lớn lên thì gánh nặng nuôi dưỡng và chăm sóc bố mẹ chỉ mình nó gánh vác. Có anh chị em thì hạnh phúc hơn nhiều".

Kinh tế là nội dung trọng điểm trong cải cách lần này, trong đó tập trung 3 vấn đề quan trọng là cải cách doanh nghiệp Nhà nước, chuyển đổi chức năng Chính phủ và tài chính. Hiện nay, 70% tín dụng của ngân hàng thương mại Trung Quốc là dành cho khu vực doanh nghiệp Nhà nước, chỉ có 30% dành cho doanh nghiệp tư nhân.

GS. TS. Lưu Thụy, Phó Viện trưởng Học viện kinh tế, Trường Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết: "Doanh nghiệp Nhà nước bên cạnh việc phát huy ưu việt chế độ xã hội chủ nghĩa thì cũng bộc lộ nhiều vấn đề mang đặc trưng của Trung Quốc. Vì vậy, trong lần cải cách này, cải cách doanh nghiệp Nhà nước cũng là một nội dung".

Điều mới nhất tại Hội nghị Trung ương 3 là xác định “để thị trường đóng vai trò mang tính quyết định” thay vì “thị trường đóng vai trò cơ sở, nền tảng” như trước đây. Điều này cho thấy chính quyền trung ương muốn thị trường tham gia sâu hơn nữa vào các hoạt động kinh tế - xã hội thay cho vai trò điều phối của chính quyền địa phương và Bộ, ngành.

"Nếu không chuyển đổi chức năng Chính phủ thì hiệu quả cải cách sẽ không cao, giá phải trả sẽ lớn, sẽ ảnh hưởng đến vai trò của thị trường. Vì vậy, trong lần cải cách này, để thị trường phát huy vai trò mang tính quyết định, đồng thời cũng yêu cầu Chính phủ, trong một số lĩnh vực thực hiện chuyển đổi chức năng", GS. TS. Lưu Thụy chia sẻ thêm.

Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 đã quyết định thành lập Nhóm lãnh đạo cải cách. Việc thành lập cơ quan này đánh dấu việc cải cách trước kia thường là các vấn đề đơn lẻ, do cơ quan của Chính phủ thực thi, nay chuyển sang “tư duy tầng cao”, tức là các vấn đề cải cách được xem xét ở một thể thống nhất, toàn diện nhằm đưa công cuộc cải cách đi vào thực chất hơn.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước