NATO: Không có dấu hiệu Nga rút quân

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 06:34 GMT+7

Tổng thư ký NATO Anders Rasmusen. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký NATO ông Rasmussen hôm 8/5 tuyên bố, không có dấu hiệu rõ rệt nào cho thấy quân đội Nga đã rút khỏi khu vực giáp biên giới với Ukraine trong khi Ngoại trưởng Nga cho rằng Nga đã rút quân.

Những lời tranh cãi cho thấy, mối hoài nghi trong quan hệ giữa Nga và phương Tây sẽ tiếp tục cản trở họ tìm giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phát biểu khi đang ở thăm Ba Lan, Tổng thư ký NATO cho rằng Nga chưa thực hiện cam kết mà Tổng thống Putin đưa ra trước đó, rằng sẽ rút quân khỏi biên giới giáp Ukraine nhằm làm giảm căng thẳng ở khu vực này.

Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký NATO cho biết: "Tôi phải nhắc lại rằng trong khi chúng tôi đã ghi nhận tuyên bố của Nga rằng họ đã bắt đầu rút quân, cho đến nay, chúng tôi vẫn không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ đang đưa quân đội lùi xa khỏi khu vực biên giới".

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov đã ngay lập tức chỉ trích lời bình luận của ông Rasmussen.

Trước đó, ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi khu vực biên giới với Ukraine đồng thời, đề nghị những người biểu tình ở miền Đông Ukraine lùi thời điểm tiến hành cuộc trưng cầu ý dân, dự kiến vào ngày 11/5, để tạo những điều kiện cần thiết cho việc tổ chức đối thoại.

Tuy nhiên, phương Tây không hẳn đã ghi nhận thiện chí này. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói: "Giờ không phải là thời điểm chúng ta có thể hồ hởi tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng Ukraine đang đi đến hồi kết. Hoài nghi một cách thận trọng lời tuyên bố của ông Putin là một thái độ đúng đắn. Ukraine vẫn rất cần phải thận trọng".

Trong lúc này, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy tuyên bố Kiev "sẽ tiếp tục triển khai" chiến dịch quân sự chống lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine, cho dù Tổng thống Nga Vladimir Putin hối thúc họ hoãn cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của khu vực này. Và Ukraine sẽ còn bất ổn trong những ngày tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước