Nga bảo vệ hợp đồng vũ khí với Syria

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 22/06/2013 09:29 GMT+7

 Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng bảo vệ các hợp đồng vũ khí của Nga với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Putin cũng đồng thời chỉ trích việc phương Tây cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập tại quốc gia Trung Đông này, bởi trong đó có bao gồm cả các nhóm khủng bố.

Phát biểu khi xuất hiện cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St.Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, hành động cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang có cấu trúc chưa rõ ràng ở Syria của phương Tây là khó hiểu.

“Nếu Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ coi Al-nursa, một trong những tổ chức đối lập chính ở Syria là khủng bố và có liên hệ với Al- Qaeda, thì làm sao ai đó có thể cung cấp vũ khí cho những nhân vật này. Những vũ khí đó rồi sẽ rơi vào tay ai và sẽ có tác động như thế nào?", Tổng thống Putin nói.

‘ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tin tức

Nga và Mỹ hiện đang gặp bất đồng sâu sắc về vấn đề Syria. Trong khi Mỹ muốn tăng cường viện trợ cho phe nổi dậy Syria, bao gồm viện trợ vũ khí, đồng thời cáo buộc chính phủ Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học nhiều lần trong cuộc nội chiến và lên kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria, thì Nga cho rằng việc chuyển vũ khí cho phe nổi dậy Syria sẽ có nguy cơ phản tác dụng.

Hôm thứ tư vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm một trong những nhà máy sản xuất vũ khí lớn tại nước này, nơi đang sản xuất các loại tên lửa S-300 sẽ được cung cấp cho chính quyền của Tổng thống Syria Assad theo các hợp đồng đã ký trước đó.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra sau khi nhóm đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) xác nhận, mới đây đã nhận được các vũ khí mới có thể "làm thay đổi cục diện cuộc chiến" chống chính quyền hiện nay ở Syria. Nhóm vũ trang này cũng thông báo, lô vũ khí tiếp theo dự kiến được vận chuyển đến trong vài ngày tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước