Nga cam kết tôn trọng các hợp đồng khí đốt với châu Âu

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 12/04/2014 11:48 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/4 tuyên bố Nga sẽ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình với các khách hàng mua khí đốt Nga ở châu Âu.

Nga không có kế hoạch ngừng việc chuyển khí đốt đến Ukraine, mặc dù Moscow có thể yêu cầu Kiev thanh toán trước khi Nga vận chuyển khí đốt tới nước láng giềng này.

Trong một tuyên bố dường như nhằm xoa dịu quan ngại của châu Âu, Tổng thống Nga Putin khẳng định Nga sẽ tôn trọng các hợp đồng khí đốt với các nước châu Âu.

“Chúng tôi đảm bảo thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình với các khách hàng châu Âu. Vấn đề không ở phía chúng tôi mà nằm ở việc đảm bảo hoạt động trung chuyển thông qua Ukraine”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay.

‘ Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình với các khách hàng châu Âu. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, ông Putin cũng cho biết thêm, Chính phủ của ông đã đưa ra đề xuất áp dụng quy chế “Kiev thanh toán trước” để nhận được khí đốt từ Nga trong tương lai, do Ukraine vẫn nợ Nga khoản nợ 2,2 tỷ USD tiền khí đốt.

"Tôi muốn nhắc lại rằng chúng tôi không có ý định ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine. Nhưng theo hợp đồng có hiệu lực từ năm 2009, nếu Ukraine không thanh toán hết nợ sẽ phải tạm ứng trước để được tiếp tục mua khí đốt của Nga. Điều này có nghĩa những tháng sau Ukraine có thể sẽ chỉ nhận được lượng khí đốt đã được trả tiền trước đó một tháng”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Tổng thống Putin cũng phản ứng gay gắt với những bình luận của Mỹ về bức thư mà ông chuyển cho các nhà lãnh đạo châu Âu hối thúc đàm phán về các khoản nợ và nguồn cung khí đốt của Ukraine. Theo người phát ngôn của Tổng thống Putin, hiện các nước châu Âu chưa có phản ứng gì về bức thư này.

Quý vị cũng có thể theo dõi nội dung qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước