Nga khẳng định tôn trọng chủ quyền Ukraine

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 03/03/2014 15:08 GMT+7

Toàn cảnh phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ về khủng hoảng tại Ukraine ngày 1/3. (Ảnh: AFP)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin hôm 2/3 khẳng định, Nga không bao giờ có ý định xâm phạm chủ quyền của Ukraine và không một người Nga nào muốn có chiến tranh với nước láng giềng thân thiết này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh những gì đang diễn ra ở Ukraine là một thảm kịch của nước láng giềng anh em và Moscow muốn Ukraine ổn định, phát triển thịnh vượng. Nga cũng phản đối bất kỳ tuyên bố nào kích động hằn thù, mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine đồng thời ủng hộ tất cả các lực lượng có thiện ý tăng cường quan hệ song phương.

Ông Karasin khẳng định vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine hoàn toàn có thể giải quyết và phải được giải quyết nội bộ một cách tự nguyện trên cơ sở tôn trọng lợi ích của các cộng đồng chứ không phải là do sự cưỡng ép. Ông chỉ rõ, thực tế đang diễn ra ở Crimea là bằng chứng cho thấy sự cưỡng ép đã đưa đến kết quả như thế nào.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo Nga rằng Moscow có nguy cơ mất tư cách thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G-8) và có thể phải đối mặt với các biện pháp cô lập, trừng phạt kinh tế của các thành viên khác trong G-8 do hành động triển khai binh sĩ ở khu vực Crimea. Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng Moscow vẫn còn "một số lựa chọn đúng đắn" có thể thực hiện để xoa dịu khủng hoảng. Cùng ngày, Anh và Pháp đã thông báo rút khỏi cuộc họp trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Sochi vào tháng 6 tới để phản đối hành động của Chính phủ Nga.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước