Nga không dẫn độ Edward Snowden về Mỹ

Lan Anh-Thứ năm, ngày 05/09/2013 09:43 GMT+7

Nga sẽ không dẫn độ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, người đã tiết lộ nhiều thông tin tuyệt mật của chính phủ Mỹ với lý do giữa Nga và Mỹ không có hiệp định dẫn độ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn của Kênh truyền hình số 1 của Nga và Hãng thông tấn AP của Mỹ ngày 4/9, trước thềm hội nghị G20.

‘ Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden. (Ảnh:AP)

Tổng thống Nga khẳng định trên thế giới có những qui định và thủ tục nhất định để tội phạm có thể và cần phải bị dẫn độ cho một nước khác nếu như có một hiệp định tương ứng. Nga đã nhiều lần đề nghị Mỹ ký kết một hiệp định dẫn độ giữa hai nước nhưng Mỹ đã từ chối.

Người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh "có những kẻ phạm tội buôn người, thậm chí giết người tại Nga chạy sang Mỹ và các đồng nghiệp Mỹ biết rõ điều đó, nhưng đã không dẫn độ về Nga". Ông Putin cho biết Nga không bảo vệ Snowden dưới bất kỳ hình thức nào và cũng không phán xét liệu Snowden có phạm tội gì ở Mỹ hay không nhưng do không có hiệp định dẫn độ với Mỹ nên Nga buộc phải cho phép Snowden tạm trú tại Nga.

Sự việc Edward Snowden đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước Nga và Mỹ, trong đó có việc Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20), dự kiến diễn ra tại St. Petersburg vào hôm nay (5/9).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước