Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng mối quan hệ Mỹ - Saudi Arabia

Anh Phương-Thứ ba, ngày 05/11/2013 09:10 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 4/11 tuyên bố: “Saudi Arabia là đồng minh  rất quan trọng của Washington”.

Tuyên bố đã cho thấy quyết tâm hàn gắn mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia, sau những bất đồng thời gian qua, mà đỉnh điểm là việc Saudi Arabia từ chối nhận ghế thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, một hành động được cho là để phản ứng với Mỹ.

‘ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) tại Saudi Arabia. (Ảnh: AFP)

Ông John Kerry đã có cuộc hội kiến với Quốc vương Saudi Arabia Abdullah. Trước đó, trong cuộc nói chuyện với các nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Saudi Arabia, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh đảm bảo mối quan hệ Mỹ - Saudi Arabia đi đúng hướng là một nhiệm vụ quan trọng mà các viên chức ngoại giao Mỹ phải hoàn thành.

Lý do quan hệ giữa 2 nước căng thẳng được cho là vì Saudi Arabia bất bình trước quyết định án binh bất động của Washington đối với Syria, động thái can dự ngoại giao với Iran, cũng như có thái độ thờ ơ với chính quyền Ai Cập do giới quân sự hậu thuẫn.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Saudi Arabia, hoàng tử Saud al-Faisal, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã tìm cách xoa dịu những bất đồng này. Trong đó, ông Kerry đã đảm bảo với Saudi Arabia rằng Mỹ sẽ làm mọi cách để Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước