Người biểu tình tại Thái Lan giải tán trong hòa bình

Thùy Trang-Thứ ba, ngày 03/12/2013 19:38 GMT+7

Ngày hôm nay (3/12), căng thẳng tại Thái Lan đã bất ngờ hạ nhiệt, khi cuộc đối đầu giữa cảnh sát và những người biểu tình chấm dứt trong hòa bình.

Đây là một bước đi quan trọng của Chính phủ Thái Lan nhằm giải tỏa căng thẳng trước thềm lễ kỷ niệm sinh nhật của Nhà vua.

‘ Những người biểu tình bớt căng thẳng và vui vẻ. (Ảnh: Bangkok Post)

Trong một diễn biến khá bất ngờ, sáng ngày hôm nay, căng thẳng đã được tháo ngòi nổ tại tất cả các điểm biểu tình ở Thủ đô Bangkok. Các chướng ngại vật được dỡ bỏ, cả cảnh sát và người biểu tình đều rút đi trong hòa bình.

Tại Tòa nhà Chính phủ, tâm điểm của cuộc đối đầu căng thẳng giữa cảnh sát và những người biểu tình trong mấy ngày qua hay tại Sở cảnh sát Bangkok, cảnh sát và người biểu tình giờ đây thân thiện với nhau và cùng chung niềm vui là những ngày căng thẳng đã qua.

Một người biểu tình nói: “Tôi vui lắm, rất vui. Tôi yêu Thái Lan, tôi yêu Nhà vua, xin chào tạm biệt”.

Bước chuyển của tình hình hôm nay là kết quả chính sách hòa dịu của Chính phủ Thái Lan nhằm tạo một không khí hòa bình để kỷ niệm ngày sinh nhật Nhà vua (5/12), một sự kiện trọng đại chung của tất cả người dân Thái Lan.

Ông Surapong Tovichakchaikul, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan chia sẻ: "Chúng tôi đã mở đường và tạo cơ hội cho người biểu tình giảm sự căm thù giữa hai bên và chấm dứt bạo lực để chuẩn bị cho dịp kỷ niệm sinh nhật của nhà vua".

Nhà báo Pichai Chuensuksawadi, Tổng biên tập Báo Bưu điện Bangkok cho biết: “Tôi nghĩ Chính phủ đã đưa ra quyết định đúng đắn, vì tối qua ông Suthep vẫn còn thông báo là người biểu tình sẽ tập trung tại Sở Cảnh sát và Tòa nhà Chính phủ. Chúng tôi cho rằng, Chính phủ đã đánh giá tình hình và quyết định lùi một bước”.

Cuộc giải tán của những người biểu tình hôm nay được coi là một bước hòa dịu tạm thời sau những ngày căng thẳng vừa qua. Để sự hòa dịu này có thể kéo dài thì cần có những sáng kiến tiếp theo của 2 bên. Hiện đã có một đề xuất mới của Chính phủ.

“Kế hoạch mới nhất của Chính phủ là Thủ tướng Yingluck đã chỉ đạo một số Bộ trưởng chủ chốt, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tư pháp cân nhắc khả năng thành lập một diễn đàn nhân dân. Đó không phải là hội đồng nhân dân hay nghị viện nhân dân như đề xuất của phe đối lập, vì đề xuất đó không phù hợp với hiến pháp. Diễn đàn nhân dân là nơi Chính phủ mời các học giả, đại diện của các ngành nghề khác nhau và có thể có cả ông Suthep để cùng thảo luận những vấn đề quan trọng của đất nước”, nhà báo Pichai Chuensuksawadi cho biết thêm.

Hiện phe đối lập vẫn chưa từ bỏ yêu cầu Chính phủ từ chức. Nhưng trước mắt, cả hai bên sẽ có những ngày nghỉ ngơi, Thủ đô Bangkok tiến hành dọn dẹp và sau đó sẽ là những ngày hội để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 86 của Nhà vua Bhumibol Aduljadej.

Sự hòa dịu hôm nay là một diễn biến tích cực trong cuộc khủng hoảng chính trị lần này tại Thái Lan. Ít nhất là tình hình đã yên tĩnh trở lại, một động thái tích cực từ cả hai phía vào thời điểm ngay trước ngày kỷ niệm sinh nhật Nhà vua, sự kiện có khả năng kết nối tất cả người dân Thái Lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước