Người dân Philippines vơ vét thức ăn trong bãi rác

Thu Giang-Thứ hai, ngày 11/11/2013 20:19 GMT+7

Philippines đang chạy đua với thời gian để khắc phục hậu quả của cơn bão Haiyan, nhằm sớm tái thiết cuộc sống ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Thành phố và làng mạc bị san phẳng là những gì người ta nhìn thấy tại những vùng mà cơn bão đi qua ở Philipines. Philippines đang chạy đua với thời gian, để khắc phục hậu quả của cơn bão Haiyan, nhằm sớm tái thiết cuộc sống ở những khu vực bị ảnh hưởng. Thiếu thức ăn, nước uống và thuốc men, người dân tại những khu vực bị ảnh hưởng đang trông chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, để sớm bắt đầu lại cuộc sống.

‘ Người dân thành phố Tacloban xếp hàng trước sân bay địa phương chờ được phát thực phẩm và thuốc men. (Ảnh: Reuters)

Hai ngày sau cơn bão, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Vẫn còn đó rất nhiều những cảnh tượng người con, người mẹ khóc cạn nước mắt khi tìm kiếm những người thân yêu của mình thất lạc sau cơn bão.

Khan hiếm thức ăn, nước uống và thuốc men, người dân cố gắng vơ vét những gì còn sót lại trong các nhà kho, cửa hàng và trung tâm thương mại, thậm chí là trong các bãi rác.

Chị Awelina Hadloc cho biết: "Thật khó khăn, chúng tôi cảm thấy bất lực giống như một đứa trẻ mới sinh. Thức ăn bên trong nhà kho và các trung tâm mua sắm thậm chí cũng không còn".

Quân đội Philippines đã phải triển khai thêm nhiều binh sĩ để củng cố trật tự tại những khu vực bị ảnh hưởng của bão, đồng thời hỗ trợ việc cung cấp hàng hóa cứu trợ. Tuy nhiên, theo thị trưởng thành phố Tacloban công tác cứu trợ vẫn gặp nhiều khó khăn vì đường xá, sân bay đều ngổn ngang các đống đổ nát.

Ông Alfred Romualdez, thị trưởng thành phố Tacloban nói: “Vấn đề của chúng tôi là nhận được nhiều hàng cứu trợ trong khi đường xá thì vẫn chưa thông. Chúng tôi cùng lúc vừa phải chuyển các thi thể đi nơi khác vừa phải thông đường".

Tìm thấy một lá cờ Philippines rách bị chôn vùi dưới đống đổ nát, một người thanh niên hy vọng lại một lần được nhìn thấy lá cờ tổ quốc tung bay khi thành phố Tacloban vượt qua cơn bão và cuộc sống của họ phần nào trở lại bình thường.

Anh Gerard Dimasala chia sẻ: "Tôi sẽ chuyển lá cờ này cho chính quyền, lực lượng hải quân hoặc cảnh sát để họ có thể treo nó lên như một biểu tượng cho sự hồi sinh của Tacloban".

70 - 80% thành phố và làng mạc bị san phẳng là những gì người ta thống kê được tại những vùng đất mà cơn bão Haiyan đi qua ở Philipines. Và được thấy thành phố Tacloban hồi sinh sau cơn bão đó chắc hẳn cũng là mong muốn chung của rất nhiều người dân Philippin trong thời khắc khó khăn này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước