Người dân Ukraine đối mặt với giá khí đốt sinh hoạt tăng cao

Nhật Linh - Chu Thái-Thứ năm, ngày 17/07/2014 07:05 GMT+7

Giá khí đốt tăng đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hàng triệu người dân Ukraine

Không chỉ có tình hình chiến sự ở miền Đông, việc tăng giá khí đốt và điện nước sinh hoạt từ tháng 7/2014 cũng đang là mối quan tâm của nhiều người dân Ukraine.

Mặc dù trước đó, chính quyền Kiev tuyên bố không sợ thiếu năng lượng ngay cả khi không có nguồn cung từ Nga, nhưng việc liên tục phải điều chỉnh mạnh giá khí đốt như một phần trong chính sách kinh tế “thắt lưng buộc bụng” kể từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay, bà Varvara nhận được thông báo về việc giá điện nước và khí đốt sẽ tăng ít nhất là 50%. Trước đó, từ 1/5, giá gas sinh hoạt cũng đã được bán ra cao từ 48 đến 73%. Với những người đang hưởng trợ cấp hưu trí như vợ chồng bà, điều này thực sự khó khăn.

Bà Varvara, người dân ở miền đông Ukraine cho biết: “Lương hưu của vợ chồng tôi đều thấp. Trong khi giá điện nước, ga – tất cả đều tăng cao. Cái gì cũng đắt đỏ. Giờ chúng tôi lại phải tiết kiệm cả tiền mua thực phẩm”.

Bỏ trợ giá khí đốt là điều kiện mà Quỹ tiền tệ thế giới đã đặt ra cho Kiev để có các khoan vay. Đến lúc này chính phủ Ukraine phải điều chỉnh mức giá tăng ít nhất là 50% với người tiêu thụ, và 40% với các doanh nghiệp dân sinh. Chương trình sẽ được thực hiện theo nhiều giai đoạn cho đến năm 2018. Với các chi phí vốn đã đắt đỏ so với mức thu nhập, trong lúc này, người dân Ukraine lại phải tìm cách xoay sở với biểu giá sinh hoạt mới.

Ông Ivan, người dân ở miền đông Ukriane cho biết thêm: “Tôi phải làm vài ba công việc mới đủ sống. Đủ mọi thứ phải chi trả. Ban ngày thì tôi ở đây, đêm đến đi làm bảo vệ một số nơi”.

Giá khí đốt ngày một tăng cao khiến nhiều người dân Ukraine phải nghĩ đến các hình thức tiết tiệm nhiên liệu khác. Để đối phó với mùa đông đang đến gần với hai vấn đề thiết yếu là sưởi ấm và nước nóng. Nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đã chủ động lắp đặt các lò sưởi bằng củi và than được thiết kế tạo nên khí đốt, nhằm tận dụng tối đa năng lượng khi đốt cháy và giữ nhiệt.

Ông Yuri Mosenko ở Kharkov, Ukraine nhấn mạnh:"Với lò sưởi này, trong cả mùa đông, để sưởi ấm cho toàn bộ diện tích 250m2 của khu này cần khoảng 40-50m3 củi. Còn nếu sưởi bằng gas thì đó sẽ là con số khổng lồ. Chi phí lên đến 10,15 lần".

Củi được bán ở các lâm trường Ukraine với giá thành rẻ được xem là một trong những nhiên liệu thay thế tạm thời của người tiêu dùng khi giá khí đốt tăng cao. Tuy nhiên, phần lớn người dân Ukraine đã hình dung ra nhiều khó khăn khi mùa đông đang đến gần.

Không có nguồn cung cấp từ Nga, Ukraine có nguy cơ thiếu gần 6 tỷ mét khối khí đốt trong mùa đông sắp tới. Đó là tuyên bố của Tập đoàn khí đốt quốc gia Ukraine vào tuần qua, và khuyến cáo người dân sử dụng tiết kiệm năng lượng. Hiện chính quyền Kiev đã lên danh sách các doanh nghiệp phải hạn chế sử dụng khí đốt, và khả năng cung cấp các dịch vụ dân sinh theo từng giờ hay giảm nhiệt độ sưởi tối thiểu trong phòng vào mùa đông này cũng đã được tính đến.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước